Thursday 5 May 2016

NGHỀ ĐÁNH CÁ TRÊN BIỂN


Trong cuộc sống này nghề nào cũng quan trọng cả, khi “nghề” đã chọn ta thì xem như đó như là chữ “duyên”, và cố gắng sống vì nó. Đối với nghề đánh cá cũng vậy, dù gặp bao nhiều khó khăn trắc trở nhưng những người ngư dân vẫn cố gắng bám biển. Một phần họ vì yêu nghề, vì cuộc sống mưu sinh và phần còn lại là muốn lưu giữ và phát triển ngành nghề truyền thống của làng quê mình.
Để sống với nghề này họ phải đánh đổi rất nhiều thứ. Cuộc sống của họ là những ngày tháng lênh đênh ngoài khơi xa, thời gian được sống bên cạnh gia đình con cái rất hiếm hoi. Vào những ngày ra khơi sóng biển yên bình thu hoạch nhiều cá thì đó là niềm hạnh phúc đối với họ, với vợ con họ. Nhưng không phải lúc nào cũng được như vậy. Có những khi sóng to gió lớn thì những ngư dân trên thuyền phải gặp vô vàn khó khăn hiểm trở không lường trước được, có khi ảnh hưởng đến tính mạng. Nhưng lòng yêu nghề đã đánh thắng nỗi sợ hãi, dù thế nào họ cũng không thể tách rời biển được.
Mỗi khi thuyền rời bến để ra khơi họ phải chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để có thể sinh sống cả tháng trên biển. Họ chuẩn bị từ lương thực đến các thiết bị y tế, và bộ đàm dùng để liên lạc với trên bờ. Ngoài ra, nhờ có bộ đàm họ có thể liên lạc với thuyền bạn khi có tai nạn bất ngờ cần sự giúp đỡ và ngược lại.
Để sinh sống với nghề này họ phải bỏ ra một số tiền khá lớn để đóng thuyền, có người đã dùng cả sổ đỏ để vay nợ ngân hàng. Niềm vui của họ là khi trở về nhà với đầy ắp cá trên thuyền, đó là thành quả sau những ngày tháng lênh đênh trên biển. Cảnh tượng từng người từng người chen lấn nhau để chọn được những  mớ cá tươi ngon đem về bán vào lúc sáng sớm tinh mơ, đó thật là một bức hình thật đẹp thật tự nhiên, ai nhìn thấy cũng phải ấm lòng.
Cuộc sống của người dân miền trung chủ yếu là bằng nghề biển. Nhưng hiện nay họ đã không biết định hướng đi về đâu, gia đình họ phải sinh sống ra sao khi tình trạng cá biển chết hàng loạt, họ không thể ra khơi đánh cá. Hy vọng những ngày tháng này nhanh qua đi, sẽ có những biện pháp được đề ra để khắc phục tình trạng này, để ngư dân có thể yên tâm bám biển nuôi sống gia đình.


Trần Thiên Tú Như
Cử nhân Kinh tế

No comments:

Post a Comment