Monday 9 May 2016

CÁ SẮT


Câu chuyện về “cá gỗ” ở Việt Nam có lẽ không ai là không biết, thời buổi xa xưa do cuộc sống còn khó khăn, trong bữa ăn không đủ điều kiện nên mới làm con cá gỗ, nhìn vào cá gỗ có thể tưởng tượng làm thức ăn chính và bữa cơm từ đó sẽ phong phú giúp cái cảm giác ngon miệng được nhân lên nhiều lần.
Tại Campuchia, đất nước láng giềng với chúng ta. Người ta không sử dụng “cá gỗ” như ở Việt Nam, họ dùng “cá sắt”. Nghe có vẻ như khó tin, ấy thế mà tại các tỉnh nghèo của đất nước này, việc có đủ điều kiện để đảm bảo dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cho phụ nữ và trẻ em nơi này là rất khó. Để cân bằng dưỡng chất và cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt của người dân nghèo. Trong mỗi bữa ăn người ta thả cá vào nồi, đun sôi khoảng chừng 10 đến 15 phút, từ đây lượng sắt trong con cá sẽ giải phóng ra và cung cấp cho người sử dụng.
Nhờ sử dụng phương pháp này, phần lớn trẻ em và phụ nữ ở tỉnh Kandal coi cá sắt như biểu tượng cho sự may mắn đồng thời đây là phương pháp giúp bổ sung chất sắt trong mỗi bữa ăn đối với người dân vùng Kandal nghèo khổ này.
Ngẫm lại mới thấy, có những phát minh tuy không cao xa lắm song đã giải quyết nhiều vấn đề mà từ xưa đến giờ không ai làm được. Phát minh của tiến sĩ khoa học Christopher Charles đến từ Canada.

Duy Tùng.
Cử nhân Môi Trường

No comments:

Post a Comment