Wednesday 4 May 2016

CHỊ BÁN VÉ SỐ


Tôi gặp chị khi cùng đi bộ trên con đường đất. Trưa nắng, con đường quá dài và câu chuyện được bắt đầu để nhịp chân đôi bạn đường bớt mỏi. Chị cũng là người xởi lởi, vui vẻ và thích bắt chuyện cộng với kiểu trả lời chân chất của người ở vùng nông thôn khiến câu chuyện ngày càng đậm đà.
Chị cho biết chị làm nghề bán vé số. Mỗi ngày chị đi từ sáng đến chiều và lộ trình chị đi kéo dài từ chợ Vỹ Dạ đến Hàn Mặc Tử. Tráo qua tráo lại cũng con đường đó cho đến khi nào hết vé số hay trời đã vào chiều thì trở về để kịp trả vé lại cho đại lý. Chị bảo ngoài làm ruộng chị thích đi bán vé số như vậy. Trung bình mỗi ngày không thể tính được vì theo chị có ngày "xui" ngày "hên". Ngày nào "hên" thì bán 100-120 cái, ngày nào "xui" thì 60-80 cái và mỗi cái vé số chị kiếm được 1.100đ. Có ngày chị bán được 140 cái, đó là ngày tuyệt vời nhất. Ngày nào bán không hết thì trả lại đại lý và cũng như mọi khách hàng của mình chị giữ lại cho mình một cái sau mỗi ngày thầm mong may mắn sẽ đến với mình vào một ngày đẹp trời nào đó.
Tuy chưa lúc nào chị may mắn cả nhưng chị cũng được khách hàng tặng cho một chút may mắn khi họ trúng vé số. Lúc đó bản thân chị cảm thấy rất vui vì mình cũng là người bán mát tay, có thể đem lại niềm vui cho người khác. Và ở vùng làm ruộng của chị thì thu nhập như vậy cũng ngang ngửa với những người làm phụ hồ mà lại nhẹ nhàng hơn, chủ động hơn. Thu nhập trong ngày của mình chị dành ra 20.000đ để ăn trưa, uống nước, số tiền còn lại chị đem về nuôi con. Như vậy là đã ổn. Buổi sáng xin đi quá giang, buổi chiều cũng xin quá giang và hôm nào không xin quá giang được thì phải đi bộ. Cũng như hôm nay vậy.
Cuối con đường đất là lúc chia tay mà vẫn còn lan man trong câu chuyện của chị. Vẫn không quên mời tôi mua vé số và chúc may mắn. Trong thâm tâm tôi cũng cầu mong may mắn sẽ đến với chị, đến với người phụ nữ nghèo, chất phác và chịu khó làm ăn. Còn với tôi, con đường về nhà đã trở nên gần rất nhiều ....


Nguyễn Thị Anh Đào
Cử nhân Anh Văn

No comments:

Post a Comment