Saturday 7 May 2016

ẨM THỰC CHAY


Có thể thấy, ẩm thực chay là món ăn không thể thiếu trong thời đại ngày nay. Ngày nay, ẩm thực chay không chỉ phục vụ riêng cho các nhà tu hành mà là món ăn được nhiều người ưa thích, từ người già cho đến người trẻ. Bởi những món ăn chay không những giúp con người tĩnh tâm, bớt sát sinh mà những món chay giúp cho chúng ta cải thiện sức khỏe, tránh được một số bệnh tật do các món ăn từ động vật mang lại.
Đặc biệt là trong thời đại ngày nay khi mà các thức từ ăn động vật đang ngày một bị ô nhiễm nặng, nhiễm các chất độc hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của con người. Khi thì gia súc gia cầm bị dịch cấm, cho ăn các chất độc hại để tăng năng suất...Đến nay thì do vùng biển bị ô nhiễm làm cho các loại hải sản cũng bị nhiễm độc chết hàng loạt...Dần dần người dân mất đi niềm tin trong cuộc sống và tự hỏi bây giờ thì ăn gì mới không bị ngộ độc.
Cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại thì các thức ăn phục vụ cho chúng ta hàng ngày dường như cũng hiện đại hơn, như các loại thịt được tẩm các chất để tươi ngon hơn, thịt thối trở thành thịt tươi...Chính những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến những người tiêu dùng. Vì vậy, trước đây, người ta thường ăn chay vào những ngày rằm, mồng một thì ngày nay, những bữa ăn chay lại xuất hiện nhiều hơn trong các bữa ăn. Có thể nói, ăn chay là một phương thức để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho chúng ta từ những thức ăn bị nhiễm độc từ động vật, góp phần cải thiện sức khỏe của bản thân. Giúp bản thân tránh khỏi những căn bệnh của thời hiện đại như ung thư, đái tháo đường...
Giới trẻ ngày nay cũng rất ưa chuộng ẩm thực chay , bởi những thực phẩm từ thực phẩm chay cũng góp phần làm đẹp cho vóc dáng của họ giảm béo phì và lão hóa. Với những lợi ích như trên thì ăn chay là một phần văn hóa tốt trong đời sống ẩm thực của người Việt Nam ta.

Phan Thị Mến
Cử nhân Kinh tế

No comments:

Post a Comment