Monday 6 April 2015

THỰC TẾ, KHOA HỌC, TRIẾT HỌC...




Thực tế rất đơn giản như : đói thì phải ăn, khát thì phải uống, lạnh thì phải mặc ấm, nóng quá thì phải tìm cách làm sao giảm nóng...và cứ như vậy. Thực tế chính là đời thường vậy.
Khoa học nói nôm na là làm cho con người đáp ứng nhu cầu của mình một cách ngày càng thuận tiện hơn như  lấy lại ví dụ trên chẳng hạn "giảm nóng": có nhiều cách-có sử dụng khoa học như: cởi bớt áo quần, mặc chất liệu chgiảm nóng, chống nóng, sử dụng quạt tay ( mo cau, tre, xếp,) quạt chân ( chân kéo dây lên xuống, qua lại...), quạt điện, rồi tới điều hòa, hoặc là tủ lạnh tạo đá thêm vào nước giải khát...BIA...
Triết học thì trừu tượng hơn hai phạm nêu trên, tổng hợp hơn  phạm trù Tôn giáo vốn chỉ thiên về đề cao tinh thần; triết học giải quyết các vấn đề cơ bản và bao quát vũ trụ - vật chất và ý thức.
Nói vòng vo như vậy để quay lại cái chân phương nhất là thực tế, mà thực tế nhất của thảo dân bất kỳ quốc gia chế độ, cá nhân nào đều là:
- Ăn cái gì và như thế nào?
- Đi lại bằng gì và như thế nào?
- Sống trong ngôi nhà nào?
- Học hành ra sao?
- Sinh hoạt văn hóa, tâm linh, giải trí theo cách nào?
- An ninh trật tự có đảm bảo không?
- Môi trường sống có bị ô nhiễm không?
---
Đó, đó, người dân họ cần cái thực tế chứ không cần biết quá nhiều những cái trừu tượng-rất khó thấy, mà ngay cả một vị rất cao hàng đầu ở xứ này tâm tư đại khái rằng :  " Không biết cuối thể kỷ này xứ ta đã xây dựng thành công... được hay chưa nữa..."
Mới thấy rằng "Thực tế cuộc sống" là muôn năm!!!


PVH

No comments:

Post a Comment