Saturday 11 April 2015

Thầy và thợ


Như chúng ta đã biết thì vấn đề thừa thầy thiếu thợ đang là một trong những điểm nóng của xã hội. Hàng năm, với một số lượng lớn sinh viên của các trường, các ngành tốt nghiệp nhưng thị trường việc làm cho người lao động thì không có nhiều. Cung không đủ cầu. Chính điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũn như tinh thần của các bạn trẻ.
Mặc dù vấn đề thất nghiệp sau khi ra trường ngày càng nhiều nhưng hàng năm số lượng học sinh đăng ký thi Đại học lại rất lớn. Hầu hết, các bậc phụ huynh cũng như các em đều nghĩ rằng, chỉ có vào đại học là con đường thành công nhất. Bằng bất cứ giá nào cũng phải thi đậu đại học, mà các em và các bậc phụ huynh cũng không ngờ đến là liệu sau khi ra trường có việc làm hay không? Chính tâm lý của chúng ta như vậy nên vấn đề thừa thầy thiếu thợ hiện đang là vấn đề nan giải của các nhà chức năng.
Ngày nay, tấm bằng cử nhân không còn là lá bài chủ chốt để đem đến sự thành công của mỗi chúng ta. Bởi thị trường lao động đến thời điểm này thì hầu hết đều có trong tay tấm bằng đại học và sau đại học. Hơn nữa, vấn đề đào tạo ở các trường chúng ta chỉ dựa trên lý thuyết, thiếu kỹ năng nghề nghiệp nên các cử nhân mới ra trường còn khá nhiều bỡ ngỡ, khó nắm bắt công việc. Trong khi đó các nhà tuyển dụng lại có yêu cầu cao với người lao động nên khó tránh khỏi các cử nhân không có việc làm hay làm trái ngành nghề. Trong khi đó, tại các công xưởng, nhà máy thì lại thiếu những người thợ có tay nghề cao để đáp ứng các nhu cầu công việc.
Cũng có không ít các bạn sinh viên sau khi ra trường không có việc làm, lúc này lại mới bắt đầu đi học nghề để hỗ tr thêm cho công việc. Lại quay về vạch xuất phát ban đầu. Chính vì vậy, chúng ta đừng đặt nặng vấn đề rằng, chỉ có lấy bằng đại học mới thành công. Nếu chúng ta đi đường thẳng không được thì hãy đi đường vòng. Vì con đường nào rồi cũng dẫn chúng ta đến thành công nếu chúng ta có cố gắng.
PTM


No comments:

Post a Comment