Saturday 25 April 2015

40 NĂM


Tháng 4, trùng với sự kiện 40 năm. Đó là thời gian khá dài để có thể bàn luận về phát triển kinh tế của một quốc gia. Khoảng thời gian này bằng 2 lần 20 năm.
·       20 năm sau thế chiến 2, Nhật Bản đã tổ chức Thế vận hội thành công một cách ấn tượng, trước đó nước này cũng đã tổ chức khánh thành tuyến tàu cao tốc (shinkansen) đảm bảo giờ đi-đến theo kế hoạch chính xác nhất thế giới. 20 năm sau nữa, vào năm 1985, Nhật Bản là mô hình thành công về kinh tế cho thế giới học tập, được vinh danh là cường quốc kinh tế đứng 2 trên thế giới sau Mỹ.
·       Chỉ cần chưa tới 40 năm sau khi tách ra từ Mã lai, Singapore đã thành một con rồng của Châu Á, ông thủ tướng Lý Quang Diệu trở thành nhân vật của lịch sử, ông thủ tướng Đặng Tiểu Bình của TQ khổng lồ và kênh kiệu (thường coi trời bằng vung) phải xách cặp tới học mô hình phát triển của Sing nhỏ bé.
·       Chưa tới 20 năm sau khi lập quốc, trên nền đất cằn cổi được chia lại, nhà nước Do Thái đã cho thấy sức mạnh kinh khủng của mình thông qua phát triển nông nghiệp, kiến thiết quốc gia, đánh bại và giành chủ động trong các cuộc gây hấn của các lân bang hiếu chiến, truyền bá tinh thần Do Thái hùng mạnh và kiêu hãnh ra khắp thế giới.
·       Cùng với thời gian 40 năm, Hàn Quốc là quốc gia có xuất phát điểm giống VN nhất đã có một vị thế đáng nể trên trường quốc tế. Liên quan vấn đề nay nhiều nhà nghiên cứu của Việt Nam đã nhận xét, đánh giá, phân tích... khá khách quan, rất đáng ghi nhận...

Người bình thường nhất cũng sẽ đặt được câu hỏi tại sao các nước nêu trên lại có  sự phát triển vượt bậc trong khoảng 40 năm một cách kỳ diệu như vậy?
Và, nếu cho chúng ta cơ hội 40 năm tiếp theo, Việt Nam có thể lặp lại kỳ tích như họ hay không? Đó là câu hỏi mà  những ai quan tâm tới tình hình đất nước đều đau đáu trong lòng.

PVH

No comments:

Post a Comment