Thursday 16 April 2015

CẢM NHẬN VỀ THÁNG 4

Du lịch suối Voi

Tháng tư Huế, trời bắt đầu chuyển sang hạ một cách mạnh mẽ: ve kêu, cây phượng đã có những nụ đầu tiên, trời nóng bức. Như thường lệ đầu tháng 4 là ngày cá tháng 4, lại có dăm ba chỗ tưởng niệm ngày mất của một người con ở Huế, một người tài ba, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Tháng tư Huế bắt đầu bước vào mùa du lịch nội địa, mùa người dân Việt tranh thủ nghỉ lễ ngày nước non thống nhất để đi chơi, và người ta đổ về Huế tham quan. Mùa mà theo như bà con lao động xung quanh Huế gọi là mùa no nhất trong năm. Người xích lô thêm được dăm cuốc xe; cô bán bắp, bán nước mía ven đường cũng kiếm được thêm nhờ vào các người dân đia phương và cũng như lượng khách du lịch tăng.

Các em học sinh cuối cấp tháng tư này là tháng tư vội vã, tháng tư quyến luyến, tháng tư nửa muốn níu kéo nửa muốn chia tay. Vội vã bởi phải chuẩn bị kỹ kiến thức hành trang cho những đợt thi sắp tới; quyến luyến níu kéo bởi không muốn chia tay tà áo trắng, chia xa đám bạn thân, bục giảng, ghế đá sân trường; muốn chia tay bởi muốn sự trưởng thành hơn vì biết rồi ai cũng cần phải lớn, không ai có thể nhỏ mãi, nằm mãi trong vòng tay bè bạn, gia đình, thầy cô mãi được. Đối với tôi từ hồi còn ngày ba buổi đến trường cho tới bây giờ khi nghĩ về tháng tư  luôn là sự liên tưởng đến những vòng bánh xe, những bánh xe lăn từ nơi học thêm này đến nơi học thêm khác, từ trường Nguyễn Huệ về Thạch Hãn. Tháng tư mùa này thành nội cũng đẹp lắm. Những cành sen chưa lên búp khiến những chiếc hồ điểm một màu xanh ngắt rất dễ chịu.

Trong âm nhạc Việt Nam không nhiều lắm những ca khúc về tháng 4 chắc có lẽ tháng 4 trời không chợt mưa, chợt xe lạnh, gió không hiu hắc, lá không xào xạt nên không tạo nhiều cảm hứng cho thi sĩ, nhạc sĩ nhiều lắm cũng nên. Điểm qua thì chỉ có một số ít bài đáng chú ý như “tháng tư về,  bình mình tháng tư, tháng tư”

“Tháng tư về, gió hát mùa hè Có những chân trời xanh thế Mây xa vời, nắng xa vời Con sông xa lững lờ trôi Nắng nhẹ nhàng, mây trắng nhẹ nhàng Hát giấc mơ nào xa lắm…”

Khánh Linh


No comments:

Post a Comment