Thursday 2 April 2015

THỀ KHÔNG THAM NHŨNG


“Người lấy của công về làm của tư, xin thần linh đả tử...
làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt

          Đọc báo Dân trí thấy bài viết về lễ hội thề không tham nhũng – Minh Thề ở Kiến Thụy, Hải Phòng vừa thấy thích vừa buồn. Thích vì đây là một lễ hội lạ, phù hợp vào mọi thời đại, mọi nơi, mọi chỗ. Tuy chỉ là một lễ hội mang tính duy tâm nhưng nó giúp cảnh tỉnh con người, khiến cho con người sống có trách nhiệm với cộng đồng hơn. Buồn vì nó hay mà không được mọi người hưởng ứng và không được nhân rộng ra khắp nơi để cho mọi thành phố, huyện, xã phường, cơ quan học tập.

          Hiện nay, người ta tổ chức và duy trì nhiều lễ hội hay như  cúng rằm, 23 tháng 5 Âm lịch, mồng 5 tháng 5 Âm lịch, tất niên cuối năm,… mọi người thậm chí là cơ quan đua nhau làm thức ăn, đốt vàng mã nhằm tưởng nhớ đến người đã khuất, nhớ đến cội nguồn. Như vậy họ đã làm tròn trách nhiệm với người chết, vậy còn người sống thì sao? Có lẽ chỉ có lễ Minh Thề mới tập trung nhiều nhất việc duy trì  bảo tồn kỷ cương phép nước cho người sống. Từ xưa đến nay vấn nạn tham nhũng đã gây ra biết bao thiệt hại cho cơ quan, nhà nước và nhà nước luôn đề cao vấn  đề chống tham nhũng. Vậy thì lễ hội Minh Thề nên được nhân rộng và đề nghị mọi người hưởng ứng, nhưng đầu tiên ai sẽ là người dũng cảm đứng ra thề đây? Có lẽ lại là những người khốn khổ thôi….

 

          Có tật thì lại giật mình, có gan cướp của người khác nhưng sợ chết là tâm lý chung cho những nhà tham nhũng. Thôi thì cũng còn may là họ còn sợ trời tru đất diệt đấy!
AD


No comments:

Post a Comment