Monday 13 April 2015

NHÌN LẠI THẢM HỌA HÀNG KHÔNG …


Ngoài những mối nguy cơ từ hiểm họa IS – một tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tự xưng hay việc cô lập loại bỏ Nga ra khỏi nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới G8, hay vụ xả súng đẫm máu ở tòa soạn báo Charlie Hebdo thì những vụ thảm họa hàng không  gần đây đã và đang là đề tài gây nhức nhối và bàng hoàng cho cả thế giới khi liên tục xảy ra những vụ rơi máy bay xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dù lý lẽ được đưa ra là vô tình hay cố ý chăng nữa thì suy  cho cùng an ninh hàng không đã và đang phần nào chứng tỏ cho cả thế giới thấy rằng tình trạng kiểm tra còn lỏng lẻo, chủ quan với khá nhiều lổ hổng trong nhiều khâu, đã phần nào gây nên những hậu quả đáng tiếc kinh hoàng cho toàn nhân loại mà điển hình là hãng hàng không Malaysia liên tiếp chứng kiến các vụ việc đau lòng từ vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH 370 và không lâu sau đó là MH 17 rơi ở miền Đông Ukraine khiến tất cả 298 người trên máy bay bị thiệt mạng, vụ máy bay Air Asia rơi trên biển Java và gần đây nhất là vụ rơi máy bay của hãng hàng không Germanwings mà nguyên nhân điều tra ban đầu là do cơ phó Andreas Lubitz đã chiếm quyền kiểm soát máy bay và cố tình lao vào núi khi đang trên hành trình từ Tây Ban Nha về Đức làm toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng. Có thể nói máy bay từ lâu luôn được xem là phương tiện đi lại an toàn nhất nhưng nhìn lại những gì thế giới đã chứng kiến qua một loạt rơi máy bay thảm khốc đã chứng minh một điều rằng trên đời này không có cái gì là an toàn tuyệt đối, khoảng cách giữa sự sống và cái chết là rất mong manh, những điều ít xảy ra cũng đã xảy ra âu đó cũng là triết lý của cuộc đời, giờ đây tôi chỉ biết tóm gọn vỏn vẹn trong hai từ “ số mệnh”.
NT



No comments:

Post a Comment