Friday 6 March 2015

Phong tục đốt giấy tiền, vàng mã của người dân Huế


Trong đêm giao thừa, trên đường về không khó để thấy được tình trạng rải tiền vàng bạc, đốt vàng mã được sử dụng một cách thái quá, cho thấy được người dân vẫn còn sự mê tín dị đoan, ảnh hưởng sâu rộng trên địa bàn TP Huế.

Theo tôi được biết trong Phật giáo không có ghi lại việc Phật dạy cúng vong linh hoặc khấn vái người quá cố thì phải đốt vàng mã. Tục đốt vàng mã không xuất xứ từ Phật giáo. Đạo Phật luôn lấy con đường tu tâm để đi lên, không có sự mê tín trong nhà Phật, lấy từ bi làm lẽ sống, lấy trí tuệ làm sự nghiệp. Quan điểm của đạo Phật luôn bác bỏ những tục lệ mê tín ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục.

Đất nước trong giai đoạn đang phát triển và hội nhập với thế giới, chúng ta cần có cái nhìn đúng hơn về phong tục lệ này, việc rải tiền, đốt vàng mã hoàn toàn không phù hợp với đời sống xã hội hiện đại. Ví dụ như chúng ta có thể thấy được đoàn xe tang: rải tiền thật mệnh giá nhỏ cũng như những tờ giấy tiền hàng mã xuống đường phố vừa mới được quét sạch sẽ vào sáng sớm hoặc vào những giờ có xe tang đi qua, làm rơi vãi tung tóe trên đường phố và thật buồn biết bao khi chứng kiến cảnh đốt vàng mã với số lượng quá lớn vào đêm giao thừa, các ngày lễ hội trên Chùa,… Nếu chúng ta tính ra tiền thật thì đúng là con số thật khủng khiếp…

Chúng ta phải có trách nhiệm xây dựng môi trường sống trong lành. Trong tương lai, tôi tin rằng mọi người sẽ hạn chế tình trạng này để xây dựng nền văn minh Phật giáo Huế và đất nước theo đúng giáo lý của đạo Phật, điều chỉnh tục lệ đốt vàng mã cho hợp với thuần phong mỹ tục ngàn năm văn hiến, phù hợp với nếp sống văn minh đô thị, nông thôn của tỉnh Thừa thiên Huế đồng thời cũng đồng nghĩa mang lại cho đời sống tâm linh sâu lắng của con người xứ Huế dễ mến, thân thiện.

Q.H

No comments:

Post a Comment