Monday 16 March 2015

ĐẶC TRƯNG XỨ HUẾ…



Một năm bốn mùa xuân hạ thu đông, đông qua xuân tới, vạn vật cứ thế đổi  thay và cuộc sống vẫn tiếp diễn không ngừng. Xuân tới rồi xuân lại đi, tạm biệt cái nắng ấm áp và se se lạnh của mùa xuân, cúc đào mai mận vội vàng khép mi lại để nhường chỗ cho những sắc màu rực rỡ của hoa phượng, tiếng ve kêu inh ỏi hay cái nắng chói chang, nóng nực của những buổi trưa hè.
Không rõ mùa hè ở những nơi khác như thế nào chứ mùa hè ở Huế thì oi bức như thể nắng đến cháy da cháy thịt. Cỏ cây hoa lá thì khô héo, quắt queo. Ngoảnh mặt nhìn ra đường đều thấy người người trùm áo khoác, áo len, cho đến khẩu trang phủ kín bưng từ đầu đến chân đến nỗi không  kịp thở. Ai ai cũng mong chạy thật nhanh về nhà với vẻ háo hức, hối hả, trên mặt còn chưa kịp vội lau những giọt mồ hôi nhễ nhại cố hết sức chống chọi cái nhọc nhằn, vất vả sau giờ tan sở. Mùa hè ở quê tôi là như vậy đó.
 Huế vốn dĩ đã nghèo, đời sống của người dân thì khó khăn âu cũng có lẽ bởi sự khắc nghiệt của thời tiết. Điều kiện mưa nắng thất thường, nắng thì oi bức, khó chịu, mưa thì tầm tả kéo dài đến mấy tháng trời có khi lạnh rét đến căm căm. Và cũng bởi khí hậu không được thuận lợi như thế mà các loại trái cây, hoa qủa hay thậm chí là mực, cá, tôm…cũng nhỏ nhoi, còi cọc, ốm yếu như chính bản thân con người Huế vậy. Nhưng nhìn ngoài là thế đó chứ chất lượng của chúng thì trên cả tuyệt vời. Đặc biệt, nhãn Huế thì nhỏ nhưng mùi vị thì khỏi chê, cơm  nhãn mọng nước, dày thơm có vị ngọt thanh tan ngay trong miệng, mực thì ngọt thơm với mùi vị đặc trưng vốn có, tôm, cá, cua luôn đông đúc chen chúc người mua bán rộn ràng ở những phiên chợ mỗi lúc sáng sớm.
Nếu những ai có điều kiện ghé thăm Huế thì nên đi vào thời điểm trong hè, Bạn hãy quên đi cái cảm giác oi bức, nóng nực rất riêng của nó mà hãy cứ thoải mái, vui vẻ thưởng thức hương vị thiên nhiên của cái được gọi là thổ sản mà ít nơi nào có được như ở nơi đây.

NT

No comments:

Post a Comment