Thursday 26 March 2015

CÁNH HOA SEN


Những ngày qua ta bắt đầu thấy rằng, mùa xuân dần dần trôi qua nhường chỗ cho mùa hè, kèm theo không khí nóng nực lan tỏa khắp mọi nơi. Cũng là lúc, ta thấy những bông hoa xuân không còn nữa, mà thay vào đó là những bông hoa sen bắt đầu chớm nụ rồi sẽ nở hoa tỏa ngát hương thơm trong thời gian tới. Khác với các loại hoa khác đều được tạo hóa sinh trưởng và phát triển trên những mảnh đất màu mỡ, chỉ riêng hoa sen là sinh trưởng dưới đầm lầy. Nhưng những điều đó vẫn không ảnh hưởng nhiều đến mùi hương của sen, hương thơm của nó cứ nồng nàng làm người người điều thích. Đúng là môi trường sống không ảnh hưởng nhiều đến sức sống mãnh liệt của nó. Hoa sen thường được các tác giả văn học viết trong các tác phẩm của họ, nó tượng trưng cho ý chí vươn lên của con người. Dù hoàn cảnh được sinh ra trong nghèo khó cơ cực, nhưng họ vẫn kiên trì cố gắng sống vươn lên bằng chính bàn tay sức lực của mình, làm giàu cho gia đình và xã hội.
Hình ảnh những cánh hoa sen cứ thế vươn lên khỏi mặt nước dưới ánh nắng ban mai, toát lên sự thanh tao tinh khiết đáng quý của hoa sen, dù mọc nơi bùn lầy nhưng nó chẳng hôi tanh. Giá trị này mang ý nghĩa sâu sắc, dù chúng ta không may sống trong môi trường xung quanh không được tốt nhưng vẫn cố gắng sống trong sạch không bị ảnh hưởng bởi những điều xấu đó, làm được như vậy thì thật đáng quý. Như câu nói “ gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.
Ngoài ra, hoa sen còn được các nhà sản xuất dùng để chế biến ra những loại trà rất ngon và thơm, đặc biệt rất tốt cho sức khỏe. Từng bộ phận của sen cũng có thể chế biến ra chữa nhiều loại thuốc đông y dùng để chữa bệnh.
Những ngày hè nóng nực, thường làm cho người ta mệt mỏi. Trên con đường làng nắng chói chang, nếu cơ hội đi ngang đầm sen thì sẽ cho ta một cảm nhận khác. Một cơn gió nhẹ thổi qua mang theo mùi thơm thoang thoảng của những cánh hoa sen đem lại cho ta một tinh thần sảng khoái đến lạ thường. Một cảm giác mát mẻ bên ngoài và sảng khoái về tinh thần bên trong, những điều đó đi đâu khó tìm được. Và chắc chắn nó sẽ níu chân bạn lại nơi đây sau những giờ làm việc cực nhọc của chính mình.
Bởi vậy, hiện tại hoa sen đã được chọn làm quốc hoa của đất nước ta ngày hôm nay.

TN

No comments:

Post a Comment