Wednesday 11 March 2015

CUỘC SỐNG BÌNH DỊ Ở NÔNG THÔN


Cuộc sống ngày càng hiện đại đã khiến cho mỗi chúng ta ngày một sống nhanh và sống vội hơn. Mỗi người đều có một mục đích sống khác nhau nhưng chung quy lại cũng chỉ vì hai chữ mưu sinh.
Sáng sáng, khi bước ra đường giữa dòng người đông đúc và tấp nập, nhìn ai ai cũng có vẽ vội vàng vì công việc trong ngày đang đợi. Giữa những tiếng còi inh ỏi, những tiếng rồ ga của những chiếc xe máy tôi chợt nhận ra rằng cuộc sống ở thành thị quả thật ồn ào và náo nhiệt. Khác hẳn với cuộc sống ở miền quê tôi.,thật bình dị và êm ả!
Không có những đoàn xe nối đuôi nhau, không một tiếng còi inh ỏi mà thay vào đó là một khung cảnh bình yên và trong lành thật dễ chịu.  Trên những con đường dài ngoằng, thỉnh thoảng có vài ba chiếc xe đạp của các em học sinh. Còn trên cánh đồng là hình ảnh của các cô chú vác cuốc ra đồng, nói cười rôm rả. Xa xa những chú bé dắt trâu ra đồng ăn cỏ, cưỡi lưng trâu vô lo, vô nghĩ. Một khung cảnh quá đỗi yên bình và thân thương!
Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo và mộc mạc nên những con người nơi đây sống cũng thật hồn nhiên và chân tình. Họ đối đãi với nhau bằng tình làng nghĩa xóm, không so đo hay vụ lợi. Khi anh cần thì tôi giúp anh, khi tôi cần thì anh giúp tôi. Cuộc sống ở nông thôn là vậy đó.
Sống ở quê, người đầu xóm biết người cuối xóm, nhưng ở thành phố dường như nhà nào biết nhà nấy, sống kiểu “đèn nhà ai nấy sáng”.
 Với những cánh đồng thẳng cánh cò bay, với màu xanh của lúa, màu xanh của dòng sông và mùi của hương mạ non hay mùi lúa chín đã in sâu vào tâm trí của mỗi người con xa quê hương. Những lúc mệt mỏi trong  cuộc sống, tôi lại muốn về “úp mặt”vào quê hương,  thả hồn mình trong đó, để hít thở không khí trong lành để tâm hồn mình được bình lặng.
PTM

No comments:

Post a Comment