"Tôn sư trọng đạo" không chỉ còn là vấn đề đạo đức mà còn là
một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của nhân dân ta. Khi nào cuộc sống còn
cần kiến thức, con người còn văn minh thì người thầy còn được tôn trọng. Mà
chắc chắn rằng, con người không thể quay trở về với điểm xuất phát với cảnh
sống ăn lông ở lỗ được. Vì thế, dù thời kì lịch sử nào, dù xã hội nào "Tôn
sư trọng đạo" vẫn là truyền thống vô cùng tốt đẹp, và vô cùng cần thiết,
cần được tiếp tục phát huy và gìn giữ. Đó là yếu tố quan trọng làm nên nền tảng
đạo đức của xã hội văn minh.
Nhân dân ta từng có những câu nói vô cùng giản dị mà chứa đựng những ý
nghĩa rất sâu sắc về vấn đề Đạo và Thầy. Những câu nói ấy vừa tôn vinh người
Thầy, vừa nhắc nhở con người phải biết sống cho phải đạo làm người. Thầy là
người vạch đường chỉ lối cho mối người "Không thầy đố mày làm nên".
Vì thế vị trí của người thầy được đặt ngang hàng với vị trí của cha mẹ,
"Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy". Người làm thầy trong bất cứ xã hội nào
luôn được xã hội tôn trọng "nhất tự vi sư, bán tự vi sư". Bởi vậy,
"tôn sư trọng đạo" không còn là một vấn đề quan niệm sống hay quan
niệm về cách cư xử mà đã trở thành một phạm trù đạo đức. Thời xưa Platôn,
Aritxtôt, Khổng Tử… từ người thầy đã trở thành những bậc thánh trong lòng học
trò. Ngày nay, người thầy tuy không có vị trí tuyệt đối như thế song thầy vẫn
là người được xã hội tôn trọng và "nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong
những nghề cao quý". Dù ở phương Đông hay phương Tây, dù mối quan hệ thầy
trò có bình đẳng đến đâu, gần gũi đến đâu thì danh giới thầy trò, vị trí đáng
kính của người thầy vẫn không hề bị mai một. "Tôn sư trọng đạo" là
một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của loài người. Nếu trẻ em là tờ giấy
trắng thì người cầm cây bút viết lên những tờ giấy trắng ấy những tráng thẳng
hàng, rõ nét, rõ chữ nhất chính là thầy cô giáo. Tôn trọng những người giữ vai
trò truyền đạt tri thức nhân loại cho thế hệ sau là biểu hiện của tình yêu tri
thức, của lòng ham học hỏi, của ý chí và khát vọng vươn lên cuộc sống tốt đẹp
hơn. Vì thế "tôn sư" không chỉ là vấn đề tôn trọng, kính yêu người
làm nghề dạy học mà còn là biểu hiện của tình yêu tri thức, biểu hiện của văn
minh, tiến bộ. "Đạo" cũng không chỉ dừng lại ở đạo làm trò, ở những
hình thức, thái độ ứng xử với người thầy mà còn là cả vấn đề đạo đức xã hội. Đó
là đạo làm người, là đạo học ở đời. Trọng đạo là coi trọng sự hiểu biết, coi
trọng tinh thần ham học hỏi, đề cao truyền thống ham học.
Để xã hội ngày càng văn minh con người ngày càng phải chú ý đến chuyện
học hành, tiếp thu tri thức. Vì thế, vai trò của người thầy trong xã hội hiện
đại đã thay đổi, từ người truyền đạt tri thức đã chuyển thành người dẫn dắt học
sinh tìm ra con đường đến với tri thức. Vai trò của người thầy ít nhiều thay
đổi nhưng vị trí của người thầy thì không hề suy giảm. Thầy vẫn là thầy và ngày
càng quan trọng hơn. Vì vậy, dù xã hội có đi đến đâu, xã hội ấy vẫn có những
người muốn học và vẫn có những người thực hiện nhiệm vụ dạy bảo người đi sau.
Trong cuộc sống ngày nay, khi mà vấn đề học hành ngày càng phức tạp và sự xuống
cấp về đạo đức xã hội đang khiến nhiều người có lương tâm trách nhiệm phải quan
tâm suy nghĩa thì vấn đề "tôn sư trọng đạo" càng phải tiếp tục được
kế thừa và phát huy hơn nữa.
Đức Nhân
No comments:
Post a Comment