Friday 19 October 2012

NUÔI CHIM BỒ CÂU – LÀM GIÀU NÔNG THÔN

Trong nông nghiệp nông thôn ta từ xưa tới nay, đã phát triển nhiều loại cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nông dân xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống, tiến tới làm giàu. Trong đó, phải kể đến mô hình làm giàu nông thôn từ việc nuôi chim bồ câu. Hiện nay, mô hình này đang được bà con nhân rộng ra nhiều địa phương cả nước, phổ biến ở các tỉnh: Bắc Giang, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Quảng Trị, Đắk Lắk, Bình Định,…
Quy trình nuôi chim bồ câu khá đơn giản, không đòi hỏi đầu tư nhiều, nhu cầu thị trường rất lớn, hiệu quả kinh tế từ nuôi chim bồ câu đã được khẳng định, đem lại thu nhập lớn cho bà con nông dân. Chim bồ câu ra ràng thường được dùng làm thực phẩm như nấu cháo, hầm thuốc bắc để tẩm bổ sức khoẻ. Theo đông y, thịt bồ câu tính bình, vị mặn, dinh dưỡng phong phú, thơm, vị ngọt, là loại thực phẩm tốt cho người già, trẻ em, người bệnh và sản phụ. Thịt chim bồ câu có tác dụng bổ thận kiện tì vị, ích khí huyết, dùng cho trường hợp gầy yếu, hư nhược, tiêu khát, hay quên, mất ngủ, thần kinh suy nhược, dinh dưỡng không tốt,… Chính bởi những đặc tính quý này nên thịt chim bồ câu rất có giá trên thị trường.
So với các loại gia cầm khác thì nuôi chim bồ câu không khó, bởi chúng rất ít bị bệnh lại dễ tính, chỉ cần làm cho chim bồ câu chỗ ở thoáng mát, sạch sẽ và đầy đủ ánh sáng là được. Về nguồn thức ăn thì rất đơn giản, một ngày chim bồ câu ăn 2 bữa, chủ yếu là thóc và ngô cùng với nguồn nước uống sạch. Không phải lo về tiêu thụ sản phẩm, vì bồ câu là thức ăn quý và bổ dưỡng nên khách hàng thường vào tận nơi đặt hàng, nhiều khi không có đủ để cung cấp ra thị trường. Và điều quan trọng hơn hết là nuôi chim bồ câu rất kinh tế, nó mang lại nguồn thu nhập ổn định và đều đặn nếu bà con biết chịu khó tìm tòi, học hỏi những mô hình kỹ thuật, cách chăm sóc, phòng bệnh… Nếu nhân rộng với qui mô lớn thì mỗi người có thể làm giàu với mô hình nuôi chim bồ câu đang ngày càng phát triển này.

H.S

No comments:

Post a Comment