Friday 26 October 2012

NGHỆ THUẬT TUYÊN TRUYỀN


  
Bậc thầy của nghệ thuật này chính là Paul Joseph Gobbels.
Tiến sĩ Paul Joseph Gobbels (1897–1945) là Bộ trưởng Bộ Thông tin Quần chúng và Tuyên truyền của Đức Quốc xã, cánh tay phải của trùm phát xít Adolf Hitler về tuyên truyền và vận động. Sau khi Hitler tự sát, ông giữ chức Thủ tướng Đức trong một ngày, chấp thuận việc hạ sát sáu đứa con của mình rồi tự sát.

Cách thức tuyên truyền của ông hết sức đơn giản, nhưng hiệu quả cao đến bất ngờ đó là: một vấn đề, không biết thật hay giả, nhưng cứ được tuyên truyền lập đi lập lại, với tần suất cao ngất trời thì cuối cùng quần chúng sẽ coi thông tin đó là sự thật hiển nhiên.

Chính ông, sau Hitler, là người đã sản sinh những huyền thoại. Các huyền thoại này đã in sâu vào tâm trí người dân Đức thời đó, thành một sức mạnh tinh thần ghê gớm và tàn bạo, làm vùng phát lên chiến dịch tiêu diệt người Do Thái và Thế chiến II tàn khốc.

Ngày nay trong thời đại thông tin, chúng ta một lần nữa lại thấy sức mạnh to lớn của tuyên truyền, và cách thức không mấy khác so với thời ông Gobbels đã sử dụng.

Nhưng có một điểm khác ngày xưa là: trình độ dân trí bây giờ đã cao hơn  trước và họ biết sử dụng thông tin đa chiều để kiểm chứng thông tin bằng kinh nghiệm và thực tế cuộc sống để tự rút ra kết luận cho riêng mình.
Không như thời ông Mao bên Trung Quốc, dân chúng đói meo mà chính phủ vẫn tung hô thành tích "Đại nhảy vọt", và dân đói lã nhưng cứ mông lung tự hỏi cơ địa mình hình như "bị sai lệch gì đó?" vì "chính phủ khẳng định dân chúng thực sự no ấm, nông lương được xuất khẩu vố khối sang Liên Xô và Đông Âu kia mà..."

Vậy nghệ thuật tuyên truyền suy cho cùng chỉ bền vững trên cơ sở sự thật của thông tin. Thiếu tính sự thật, dù tuyên truyền tài giỏi đến đâu cũng thì cuối cùng cũng bị xã hội đào thải, như chính ông Gobbels đã phải trả giá bằng mạng sống của vợ chồng ông và sinh mệnh của 6 đứa con thơ vô tội.

PVH

No comments:

Post a Comment