Wednesday 22 July 2015

Thực phẩm đối với sức khỏe con người


Trong thời đại ngày nay, việc ăn uống của mọi người không còn là ăn no mặc ấm nữa mà chúng ta đã biết ăn ngon, mặc đẹp. Lựa chọn thức ăn phù hợp và thông minh để bảo vệ sức khỏe cho mỗi chúng ta là điều thiết yếu. Với tình hình thực phẩm bị nhiễm độc tràn lan như hiện nay, việc tìm thực phẩm tốt và đầy đủ dinh dưỡng cũng rất khó. Chúng ta chỉ có thể hạn chế bớt các  thực phẩm từ thịt và nên ăn chế độ ăn lý tưởng là gạo lứt, gạo xát không kỹ quá, vừng, lạc, rau củ, đậu nành, rong biển, trái cây, ít cá, thủy sản và cũng phù hợp với khí hậu bán nhiệt đới của nước ta. Nhịp điệu tâm sinh lý của con người lại luôn biến chuyển theo dòng thời gian. Do đó thực đơn cũng luôn luôn thay đổi. Ắn uống phải phù hợp theo thời tiết và mùa. Mùa đông lạnh lẽo, mưa phùn gió bấc, trời u ám nên dùng thức ăn làm ấm người như: rau củ nấu chín hơn, dùng một ít gia vị có lợi cho tiêu hóa như gừng, tiêu, tỏi. Ngược lại, về mùa hè, khô nóng nên ăn các thức ăn mát người như rau sống, xà lách, các món luộc, còn tránh bớt các loại thức ăn xào, rán, nhiều dầu mỡ, hoặc nấu nướng, chế biến quá cầu kỳ. Không sử dụng nước đá nhiều làm hư hại răng và sinh nhiệt trong cơ thể.
Thức ăn phải phù hợp với từng người từng lứa tuổi. Người già tránh ăn mặn như thanh niên, phụ nữ nên ăn rau quả nhiều hơn nam giới, người lao động chân tay nên ăn thịt cá nhiều hơn người lao động trí óc.
Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể, đảm bảo sức khỏe con người để học tập, làm việc và lao động sản xuất, nhưng đồng thời cũng có thể gây bệnh nếu không đảm bảo vệ sinh. Không có thực phẩm nào được coi là có giá trị dinh dưỡng nếu nó không đảm bảo vệ sinh.
Hiện nay có rất nhiều người nước ngoài ăn chay trường, đó cũng là một cách ăn thanh lọc và giải độc cho cơ thể, bảo đảm sức khỏe và cũng là cách họ phản đối việc giết mổ động vật để phục vụ cho nhu cầu ăn uống của con người. Ăn chay vốn đã quá quen thuộc đối với người Việt Nam chúng ta nhất là ở Huế, trung tâm Phật giáo của cả nước, có rất nhiều nhà hàng chay ngon và đông khách. Không riêng vào các ngày rằm mà hàng ngày cũng có rất nhiều người đủ mọi thành phần, lứa tuổi và đặc biệt các bạn trẻ ăn chay rất nhiều. Lợi ích của việc ăn chay thì đã có rất nhiều tài liệu sách báo nói đến chúng ta nên duy trì việc ăn chay mỗi tháng một lần hoặc có thể nhiều hơn tùy theo nhu cầu và sở thích.Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm đa dạng để phục vụ cho nhu cầu của con người. Chúng ta nên biết phân biệt và chọn lựa thực phẩm phù hợp để bảo vệ cho sức khỏe của chúng ta.

KL



No comments:

Post a Comment