Wednesday 8 July 2015

"NHÓM LÒ"



Đó là từ giới truyền thông VN thường đề cập đến về lời của TBT Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu trong phiên bế mại đảng hội cách đây mấy năm. Không biết vô tình hay hữu ý, tổng thống Hoa Kỳ B.Obama đã tiếp ông Trọng trước một lò sưởi, mà xem ra trong đó củi và chất dẫn cháy được chất rất chỉnh tề. Đó là hình ảnh được chụp ở phòng Bầu dục vào trưa ngày 7/7/2015. Cũng là ngày đáng ghi nhớ, bởi vì không ngẫu nhiên mà ông Trọng lại lật tay áo nhìn đồng hồ ngay sau khi vừa bước vào căn phòng này và bắt tay tổng thống HK.
Nội dung thảo luận giữa hai ông đã được truyền thông loan tải, nên không đề cập thêm ở đây.
Tác động của việc gặp này thì có nhiều ý kiến trái chiều. Có thể do quan điểm và góc nhìn khác nhau nên sự đánh giá tất yếu sẽ không thể đồng nhất.
Tuy nhiên, nhìn một cách khách quan nhất, gác lại mọi thiên kiến thì có thể nói với việc gạt bỏ các chuẩn thức ngoại giao để đón tiếp ông Trọng, người Mỹ đã phát đi một thông điệp rất rõ ràng là họ đang mở vòng tay đón một dân tộc, dân tộc đó là nước đứng thứ 10 trên thế giới có người dân yêu mến nước Mỹ nhất.
Nếu vậy, các thanh củi được xếp trong lò sưởi tại phòng Bầu dục chắc chắn đã cho thấy những biểu trưng rất rõ về mối quan hệ hai nước trong tương lai.
Những ai yêu mến hai dân tộc này nên chung tay "nhóm lò" đã được chuẩn bị sẵn.


PVH

No comments:

Post a Comment