Monday 13 July 2015


Năm 2012 Bộ GD-ĐT ban hành thông tư cấm dạy thêm, học thêm đối với giáo viên và học sinh các cấp. Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc học thêm và dạy thêm vẫn diễn ra không công khai. Và dư luận ngày càng bức xúc, bất bình với việc cấm lấp lững này.
Thực hiện theo qui định của Bộ, nhiều Hiệu trưởng nhà trường đã có nhiều cách thức khác nhau để quản lý việc cấm giáo viên trường mình dạy thêm cho học sinh. Nếu giáo viên nào vẫn còn dạy thêm thì sẽ bị kỹ luật trước toàn trường. Thực tế cũng cho thấy là nhiều giáo viên ở nhiều trường học không thể kiếm thêm thu nhập bằng việc dạy thêm cho học sinh, mặc dù kinh tế gia đình khó khăn, lương thấp không đủ sống. Tuy nhiên, một số giáo viên vẫn tìm cách dạy chui để đáp ứng theo nhu cầu học tập của học sinh và cũng duy trì được nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đây là một vấn đề rất quan trọng trong công tác quản lý dạy thêm và đã khiến dư luận bức xúc ngày càng tăng, nhiều giáo viên cảm thấy bất công. Trong khi đó, nhu cầu học thêm của học sinh ngày càng cao, các bậc phụ huynh ngày càng có điều kiện muốn con mình học thêm để gia tăng kiến thức, chuẩn bị hành trang cho con mình. Nhưng giáo viên bị cấm, muốn học thêm thì các em  phải học ai? Các em tìm đến các sinh viên, các giáo viên không chuyên,… để học thêm trong bối cảnh giáo viên mình bị cấm dạy thêm. Như vậy, vô tình đã đưa những học sinh này tìm đến những thầy giáo, cô giao không chuyên, kiến thức chưa đầy đù, kinh nghiệm chưa trải qua, phương pháp chưa được huấn luyện, trau dồi. Chính những người này sẽ truyền đạt kiến thức cho các em học sinh. Ai dám chắc kiến thức truyền đạt cho học sinh sẽ đảm bảo như các giáo viên chuyên nghiệp – người mà cuộc đời và sự nghiệp và cả cái tâm của họ gắn liền với bục giảng?
Quả thực là một vấn đề hết sức bất cập hiện nay. Các em là tương lai của đất nước. Những người trang bị kiến thức, chuẩn bị hành trang tương lai cho các em là những giáo viên không chuyên như vậy có tốt không? Các giáo viên thực thụ cần được trao dồi nghề nghiệp, nâng cao kiến thức, cần có thu nhập chính đáng cải thiện đời sống gia đình thì không được thể hiện trong khi bằng cấp và nghiệp vụ thì được công nhận. Mong sao các thầy giáo cô giáo được quan tâm một cách thấu đáo hơn.
HS

No comments:

Post a Comment