Wednesday 22 February 2012

VẤN NẠN ÙN TẮC GIAO THÔNG Ở VIỆT NAM và PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT


Xã hội càng ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin cũng như trình độ dân trí của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên hình như chúng ta vẫn hầu như chưa ý thức được hoàn toàn tinh thần trách nhiệm và ý thức bảo vệ môi trường trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Và việc giảm thiểu ùn tắc giao thông vẫn đang là một dấu bỏ ngõ chưa có biện pháp giải quyết một cách dứt điểm và trọn vẹn.
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai thành phố lập đỉnh về số lượng phương tiện lưu thông hiện nay. Nói đến tình hình giao thông ở Việt Nam, chắc không ai trong chúng ta không khỏi lắc đầu, lè lưỡi và nói rằng giao thông như vầy thì làm sao có thể giải tỏa được những bức xúc của người dân khi hàng ngày phải trải qua hàng giờ căng thẳng tại những nơi ồn ào, bụi bặm và khói và mùi xăng đầy ngập nhất là những ngày tháng mùa hè nóng bức, oi ả ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và gây ô nhiễm môi trường sống của chúng ta.
Để giải quyết tình hình ùn tắc nghiêm trọng trong nước hiện nay, thiết nghĩ những biện pháp cấp thiết như sau cần phải nên được nghiên cứu:
- Thay vì thu phí ô tô vào thành phố lớn để giảm lượng ôtô, nên mở nhiều tuyến đường xe buýt ưu tiên trong thành phố với giá rẻ đủ để thuyết phục nhiều người từ bỏ dùng xe ô tô cá nhân đi vào thành phố, vì tiết kiệm được thời gian lẫn tiền bạc.
- Thành phố đứng ra tổ chức việc cho thuê xe đạp trong nội thành, nhiều địa điểm cho thuê và trả lại xe tiện lợi, địa điểm thuê và trả lại có thể khác nhau với giá thật khuyến khích. Làm tăng vẻ đẹp của thành phố và thu hút du khách khách nước ngoài. (Mỗi thành phố chọn một màu để sơn lên loại xe đạp này, và trên mỗi xe đạp có gắn 1 bản nhỏ phía sau ghế dùng để đăng quảng cáo giúp gây thêm quỹ cho thành phố)
- Đặt kế hoạch cụ thể, quy định số lượng xe nhập về cho mỗi quý cho đến khi nào nạn ùn tắc giảm đi thật sự. Không thể giải quyết được nếu số lượng xe lưu thông càng ngày càng tăng mà chưa xây xong đường sá mới.
- Dùng các tiết mục quảng cáo trên truyền hình để giáo dục dân chúng chấp hành luật lệ giao thông, cùng nhau xây dựng một đất nước văn minh và lành mạnh. Tổ chức một ngày trong tuần chỉ sử dụng phương tiện công cộng đối với các công nhân viên nhà nước để làm gương. Đồng thời tăng thuế phạt lên theo số lần vi phạm luật giao thông cho đến khi có được kết quả như mong muốn.
- Tạm thời ngưng cấp giấy phép xây cất chung cư trong thành phố. Khuyến khích việc xây dựng chung cư rẻ tiền ở ngoại ô.
- Di chuyển các cơ quan nhà nước, bệnh viện, công xưởng gây ồn ào, bụi bặm ra ngoài thành phố. Bố trí sao cho khu dân cư và khu thương mại có được mật độ hài hòa.
- Quy định giờ làm việc của các cơ quan hành chánh, công xưởng, trường học, bệnh viện sao cho tránh giờ đi làm và tan sở cùng một thời điểm.
- Tổ chức những tuyến đường xe buýt dành ưu tiên cho nhân viên của một cơ quan, công ty hay bệnh viện, khởi hành tại những địa điểm thuận lợi chạy thẳng đến nơi làm việc vào giờ cao điểm.
- Quy định giờ di chuyển vào thành phố đối với các xe tải lớn.
          Song song với những biện pháp trên, việc xây dựng hệ thống xe điện ngầm phải được tiến hành càng sớm càng tốt, đây là một kế hoạch bắt buộc không thể thiếu trong tương lai. Bởi vì, nó không chỉ giúp cải thiện nạn kẹt xe, giảm chi phí chuyên chở, giảm chi phí trùng tu sửa chữa đường sá, giảm nhu cầu bãi đậu xe trong thành phố, mà còn bảo đảm sự an toàn, làm tăng vẻ đẹp của thành phố, giúp cải thiện môi sinh và tiết kiệm được nguồn năng lượng đang dần khan hiếm.
Ngọc Thủy

1 comment:

  1. một bài viết nói lên thực trạng về tình hình giao thông tại Việt Nam.
    ....................................................
    http://binhnuocnongnangluongmattroi.com

    ReplyDelete