Monday 20 February 2012

TỪ TIÊN LÃNG...VƯƠN TỚI TẦM NHÌN XA HƠN...


           Liên quan đến vụ án xảy ra ở Tiên Lãng (Hải Phòng), thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có kết luận ban đầu. Chắc chắn rồi đây, những người đứng đầu thành phố Hải Phòng phải chịu những mức kỷ luật nghiêm khắc, nhiều cán bộ liên quan sẽ bị khởi tố, bắt giam, lòng dân Quang Vinh, Tiên Lãng, Hải Phòng sẽ yên phần nào, chính quyền Hải Phòng sẽ có cơ hội để thanh lọc hàng ngũ, lựa chọn được những cán bộ xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân địa phương vào ghế lãnh đạo mới.

Tất nhiên, thậm chí khi cách chức hết cả bí thư và chủ tịch Hải Phòng thì cũng chưa xứng với “hậu quả nghiêm trọng” mà các quan chức liên đới đã gây ra cho xã hội, uy tín nhà nước và đảng, chưa xứng với việc thủ tướng phải trực tiếp ra tay chỉ đạo, chưa xứng với những gì mà toàn thể quốc dân đồng bào trông đợi vào công cuộc chỉnh đốn đảng mà hội nghị TƯ 4 khóa 11 đã loan báo.

Bài viết này dựa trên một giả thiết, chắc chắn sẽ xảy ra là “toàn bộ đảng bộ bị kỷ luật và một số cá nhân đứng đầu chính quyền và đảng ở đây bị kỷ luật rất nặng”. Ý kiến của ông Phạm Thế Duyệt gần đây, cũng như lời phát biểu vô trách nhiệm của Bí thư Hải Phòng trước 500 cán bộ đảng viên kỳ cựu đã đi ngược lại sự thật và kết luận của thủ tướng Chính Phủ cho thấy giả thiết trên là có cơ sở.

Song song với quá trình đó, nhà nước cần phải tiến hành những bước quan trọng mang tính hệ thống khác, ngõ hầu cho việc tu chính hiến pháp và sửa đổi luật đất đai vốn đã rất lạc hậu.

1) Thứ nhất, phải dũng cảm loan báo cho đồng bào biết là đã đến lúc quay lại khẩu hiệu cách mạng “người cày có ruộng” năm nào bằng khẩu hiệu “ người cày được giữ ruộng”, vì khẩu hiệu đầu liên quan đến đánh đổ thực dân phong kiến, còn khẩu hiệu sau liên  quan đến đánh bại nạn tham nhũng đất đai của cán bộ công quyền để từ đó có thể bảo vệ lợi ích thiết thực của người nông dân, để họ yên tâm đầu tư sản xuất trên thửa đất được giao. Đồng thời phải dũng cảm thừa nhận rằng trong một thời gian dài nhà nước đã mắc phải nhiều sai lầm trong việc giám sát việc thi hành luật đất đai ở các địa phương trong cả nước, khiến cho việc khiếu kiện liên quan tới đất đai chiếm hơn 70% các vụ khiếu kiện, gây ảnh hưởng lớn tới công việc sản xuất và đời sống của người dân liên quan, trật tự an ninh xã hội...

2) Thứ hai, các bộ ngành và cơ quan liên quan gồm tư pháp, tài nguyên môi trường, nông nghiệp phát triển nông thôn, tòa án tối cao, viện kiểm sát tối cao, hội nông dân... phải thành lập một “Ban công tác Liên ngành về đất đai” để trong thời gian sớm nhất ban hành được tập “Hướng dẫn sửa sai về giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, cấp phát sổ hồng, sổ đỏ...”căn cứ trên các nội dung khiếu kiện kéo dài của nhân dân.
Hướng dẫn này phải chi tiết và cụ thể, dễ thực hiện để các cơ quan địa phương, cùng với người dân có thể tham chiếu giải quyết cho từng trường hợp cụ thể đang khiếu kiện hoặc có nguy cơ sẽ dẫn tới việc khiếu kiện trong tương lai.
Ban này phải gồm các chuyên gia giỏi và am hiểu luật pháp để có thể tư vấn cho những trường hợp không có trong bản hướng dẫn sửa sai.
Thời hạn tồn tại của Ban này là từ khi thành lập  đến ngày Luật đất đai mới có hiệu lực.

3) Thứ ba, các cơ quan liên quan đến khiếu kiện đất đai ở địa phương phải căn cứ vào “tập hướng dẫn” để giải quyết lại các trường hợp khiếu kiện, các cán bộ có sai phạm nếu thực tâm vì quyền lợi của dân và lợi ích hợp pháp của nhà nước mà sốt sắng sửa chửa các sai lầm nếu có trong giai đoạn này (tới khi luật đất đai mới có hiệu lực) sẽ không chịu bất cứ  sự khiển trách, kỷ luật hay truy cứu trách nhiệm hình sự nào.
Tính toán thời hạn hợp lý để cán bộ  địa phương khắc phục và sửa chữa sai lầm.

4) Thứ tư, căn cứ vào kết quả tiến hành ở bước 3, nhà nước cùng với đảng tiến hành bước chỉnh đốn cán bộ. Ai có vi phạm nhưng đã thành thực sửa chửa thì tiếp tục tại chức, ai cố dấu diếm lấp liếm như trường hợp Hải Phòng  thì phải chịu kỷ luật như các “quan” Hải Phòng. Được như vậy thì cũng sẽ giải quyết được trên 50% về vấn đề cán bộ liên quan đến tham nhũng (đất đai).

 5) Thứ năm, đại biểu quốc hội, mặt trận tổ quốc, các hội đoàn giữ vai trò giám sát việc thực hiện và thường xuyên có thông tin cho giới truyền thông để loan tải cho quốc dân đồng bào được biết tiến độ việc thực hiện ở các địa phương.

Đây là cơ hội để chỉnh đốn đảng, lấy lại lòng tin của nhân dân.
Đây là cơ hội để củng cố khối đoàn kết dân tộc. Là cơ hội để tăng cường khơi gợi lòng yêu nước của nhân dân. Bảo vệ tổ quốc chính là bảo vệ mãnh đất thấm mồ hôi và nước mắt của dân cày cũng sẽ là những người lính cầm súng khi tổ quốc nguy biến.
Nếu không, khi người dân quay lưng, hậu quả sẽ nguy hiểm ra sao, kết cục thế nào thì chắc mọi người đã rõ.

Từ Tiên Lãng, tầm nhìn phải vươn xa hơn là như vậy đó!


PVH

No comments:

Post a Comment