Monday 13 February 2012

CUỘC SỐNG HIỆN ĐẠI VÀ NHỮNG HỆ LỤY

          Cuộc sống ngày càng hiện đại, hiện đại không chỉ từ phương tiện truyền thông mà đến cả suy nghĩ và lối sống của con người cũng ngày một thay đổi theo.
Thời đại bùng nổ internet và công nghệ thông tin cùng lối sống hiện đại đã làm cho chúng ta thay đổi nhiều thói quen, cách suy nghĩ, cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề. Sự phát triển đó mang lại cho chúng ta sự thoải mái, tiện lợi, nhưng bên cạnh đó nó cũng đem lại nhiều hệ lụy, một trong số đó là nhiều “căn bệnh” mới do cuộc sống tiện nghi quá mà ra.
Ngày nay, cuộc sống quá sung túc, đầy đủ tiện nghi khiến cho mỗi chúng ta trở nên lười nhác, ít vận động và ít tư duy. Thay vì tự mình phải làm mọi công việc và vận động thể chất thường xuyên, nhưng khi xã hội đang trong thời kì khoa học công nghệ phát triển đã giúp con người đỡ tốn nhiều công sức hơn trong mọi công việc. Đặc biệt là sự ra đời của internet, thương mại điện tử và công nghệ thông tin đã rút ngắn được thời gian và khoảng cách khiến cho việc giao lưu và tiếp xúc trở nên dễ dàng hơn. Đôi khi chỉ vài cái click chuột là “OK” mọi thứ. Cái gì không biết, không hiểu thì vào Google gõ gõ rồi nhấn nút “search” thế là xong. Điều này tuy thuận tiện nhưng khiến chúng ta trở nên lười vận động, ngại suy nghĩ, ngại giao tiếp...và hầu như là chúng ta bị lệ thuộc quá nhiều máy móc và công nghệ.
Mặt khác, ngày nay nhờ các phương tiện truyền thông hiện đại, đặc biệt là thời đại Internet lên ngôi mà ngày ngày chúng ta tiếp cận với một lượng thông tin khổng lồ bao gồm tất cả mọi lĩnh vực. Nhưng nội dung của các thông tin này thì đúng - sai, thật - ảo...đều lẫn lộn. Nếu mỗi chúng ta tiếp nhận thông tin không có chọn lọc thì sẽ hướng chúng ta theo những lối sống lệch lạc và dần dần con người ta sẽ bị đào thải. Hơn nữa, hiện nay, vấn đề tự do báo chí đang thịnh hành nên bất kể thông tin gì cũng đăng tải, đưa tin nào là “lộ hàng”, “sốc hàng” của các sao, đời sống riêng tư của các sao rồi đến các tình tiết rất là cụ thể của các vụ giết người man rợ, nữ sinh đánh ghen....dần dần thấm vào suy nghĩ của một số giới trẻ để rồi tự bản thân mình lại bước vào sai lầm của các nhân vật trong những bài viết mà mình đã từng đọc qua.
Vì vậy, đứng trước một lượng lớn thông tin khổng lồ, bổ ích có mà vô bổ cũng có thì mỗi chúng ta cần phải biết chọn lọc để tiếp thu, tránh mất thời gian cho những điều vô bổ.
Nói tóm lại thì cuộc sống hiện đại cũng rất tiện lợi cho chúng ta đấy nhưng những tác hại của nó là cũng không nhỏ. Vì vậy chúng ta cần phải thận trọng hơn để không bị đào thải trong cái xá hội ngày một hiện đại này.

Phan Thị Mến

No comments:

Post a Comment