Wednesday 21 December 2011

NỖI LO CỦA DÂN NGHÈO KHI TẾT ĐẾN – XUÂN VỀ

Cũng ngót nghét 1 tháng nữa là đã đến ngày Tết. Tiết trời cũng đang dần dần vào xuân báo hiệu một năm cũ sắp qua đi để đón một năm mới với những hy vọng mới. Và mùa xuân cũng chính là thời điểm để ta nhìn lại những chặng đường mà ta đã đi qua trong năm để đúc rút những bài học kinh nghiệm đế có một năm mới tốt đẹp hơn.
Thông thường trong cuộc sống bình yên và no đủ thì khi tết đến xuân về sẽ mang lại cho tâm hồn ta một niềm vui khó tả. Vì đó là thời điểm để cả gia đình họ hàng quây quần bên nhau để chia sẻ và vun vén thêm tình yêu thương; tận hưởng những thành quả lao động sau một năm dài vùi đầu vào công việc. Vì vậy họ chuẩn bị rất kỹ càng để đón một năm mới. Tết đến người ta chuẩn bị mọi điều để trang trí lại nhà cửa, mua sắm những vật dụng trang hoàng cho ngày xuân của nhà mình thật trang nghiêm, lộng lẫy đón nhận những lời chúc mừng tốt đẹp đến từ họ hàng, người thân và những bạn bè thân hữu. Nhưng bên cạnh đó, cuộc sống xung quanh ta trong ngày xuân này vẫn còn biết bao trường hợp quá khó khăn, bất hạnh bởi không phải ai sinh ra cũng là những người may mắn có một gia đình đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần.
Tết đến, thông thường thì người ta hướng đến những niềm vui, sự sung túc và đầy đủ. Nhưng éo le thay, khi ngày Tết về lại kéo theo bộn bề lo toan cho những người lao động nghèo. Nào là lo làm sao cho con có được manh áo mới sánh vai cho bằng bạn bằng bè và bữa ăn tươm tất trong ba ngày Tết. Đặc biệt là trong thời điểm này giả cả của tất cả các mặt hàng đều tăng cao.
Có lẽ rằng, Tết đối với trẻ con thì vui lắm, có quần áo mới, có bánh mứt, có phong bao lì xì, được đi chơi, và hơn thế nữa là được thêm một tuổi. Còn Tết đối với người lớn có không ít nỗi buồn, nỗi lo toan lẫn vào trong niềm vui của con nhỏ. Không buồn và lo sao được khi không muốn đánh mất đi niềm vui của con nhỏ. Nhưng phải xoay xở sao đây! Cơm lo ăn ngày ba bữa chưa đủ lấy đâu ra để sắm mứt bánh ngày Tết bây giờ!
PTM

No comments:

Post a Comment