Friday 2 December 2011

“CẶP ĐÔI HOÀN HẢO, BAN GIÁM KHẢO TRUNG BÌNH”

Cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo” gần đây là một chương trình giải trí thu hút được nhiều sự quan tâm của khán giả cả nước. Điều thú vị là  gần đây, khi còn một vòng thi nữa là kết thúc  thì các ý kiến tranh luận lại “soi” rất nhiều vào Ban Giám Khảo. Đó là điều bất ngờ đối với nhà tổ chức.

Nhận xét của công luận cho rằng BGK được đánh giá ở mức trung bình, xem ra cũng có lý. Tôi chỉ trực tiếp xem 2 vòng thi gần đây, chắc không bao quát được hết quá trình “cống hiến” của BGK, nhưng cũng xin viết ra một số nhận định trong entry này, gọi là góp vui...

Trước hết, khó gặp được một người hoàn hảo, ngay cả một vị thánh, vì vậy mới có câu “ Thánh cũng có lúc sai”.
Vì một người thì khó hoàn hảo nên người ta mới cho phép cặp thành đôi, để cái hay của người này sẽ bổ sung cho cái chưa hay của người kia và họ cùng tiến tới hoàn hảo hơn  trước con mắt của BGK và  khán giả bình chọn.
Do không thể để 1 người làm giám khảo, vì ông/bà ấy không thể hoàn hảo nên nhà tổ chức mới chọn một “hội đồng” gồm 4 thành viên, và hình như có 1 thành viên được thay đổi thường xuyên để cho có tính “hoàn hảo”.

Khách quan mà nói, tôi tôn trọng những đóng góp về mặt nghệ thuật của các vị ngồi ghế giảm khảo cuộc thi, tuy nhiên khi đổi vai làm “trọng tài cuộc thi” cho một chương trình giải trí, nhiều khi có thể do áp lực về thời gian, cái “trí” của họ xem ra không lóe sáng cho lắm trong thời khắc quyết định. Với kỳ vọng của một khán giả, tôi rất mong thành viên BGK luôn truy cập thông tin thời sự nóng bỏng mang tầm quốc gia, có như vậy các tác phẩm họ sáng tạo và thể hiện trong thời gian tới mới thực sự có ý nghĩa.

Bài hát về “ Biển đảo” của GS Xoay rất hay về nội dung, trong sáng về cách thể hiện. Sự hoàn hảo toát lên ở chổ anh đã hát thay cho người lính hải quân Trường Sa đang ôm đàn hát giữa trùng khơi đầy hiểm nguy, khán giả cảm nhận được, tại sao nhạc sĩ LMS không cảm thụ được? Tuy ông cho điểm 10, nhưng nhận xét của ông lại phản ánh “phông” - lịch sử và sự cảm nhận lịch sử của ông là zero---ông đâu có hoàn hảo, thậm chí không đạt mức trung bình dù ông có tác phẩm rất hay, “ Ôi quê tôi”...

Lại nữa, cô nhạc sĩ của ban nhạc “3 con mèo” hình như lại bị ám ảnh về tứ chi của loài “miu” khi “quật” lại GS Xoay bằng câu hỏi : Tại sao lại nắm chặt tay (không xòe ra như...) khi thể hiện bài hát “ Cơn gió lạ”?. GS Xoay rất thông minh khi trả lời” Em run...”, nhưng tại sao ta không nghĩ rằng, tay GS Xoay bị bọn “Tàu lạ” hành hung nên co quắp lại như vậy, hay khi bão tố trùng dương trùm lên tàu- anh phải nắm chặt tay vào thành tàu, mạn tàu...Anh phải run  thôi vì “Tàu lạ” quá dã man, sóng của Tàu lạ gây ra quá lớn làm chao đảo con thuyền bé nhỏ của anh???

Lại là gì đây khi LMS nói” Điểm 7,8 của anh chắc không khắt khe bằng điểm 10 của tôi!!!! Anh Lê Hoàng ạ” là có ý gì?

Nếu được phép chấm điểm 2 vòng thi tôi được xem trực tiếp, tôi sẽ chấm 1 vài vị thành viên BGK điểm zero, còn nếu trừ điểm “phong cách” thì  số điểm là “âm” và  họ nên tự trọng rút lui nếu còn tự trọng.

Tất nhiên, vẫn có giảm khảo làm việc khá tốt. Nếu xét thêm điểm phong cách họ xứng đáng được điểm cao.
Tuy nhiên nếu lấy điểm chung cho toàn BKG thì họ chỉ được điểm trung bình.
Các thí sinh thì đã hết sức cố gắng, khán giả biết điều đó--họ đang đi tới sự hoàn hảo bằng quá trình miệt mài luyện tập và lao động nghệ thuật.

“Cặp đôi hoàn hảo, Ban Giám Khảo Trung Bình” là vậy đó.

PVH

No comments:

Post a Comment