Thursday 15 December 2011

HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG.

Vấn đề môi trường sống đang là một vấn đề hết sức nóng đối với toàn cầu. Hiện nay môi trường sống của chúng ta đang bị đe dọa bởi vấn nạn ô nhiễm môi trường và các tác hại của nó đến đời sống của chúng ta đang ngày càng nặng nề hơn. Do đó, chúng ta hãy chung tay bảo vệ vì một môi trường xanh – sạch – đẹp.
Như chúng ta đã biết, môi trường có một ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống của con người. Hay nói cách khác, môi trường là “cái nôi của sự sống” con người. Con người không thể sống tách biệt với môi trường. Môi trường và chúng ta gần gũi như tay với chân trên một cơ thể. Thế nhưng, vì cái lợi trước mắt hay vì thiếu sự hiểu biết mà chính con người đã và đang đối xử tàn tệ với môi trường, thậm chí là hủy hoại môi trường mà không nhận thức được rằng làm như vậy chính là tự hủy hoại đi sự sống của chính mình.
Chặt phá rừng, vứt rác bừa bãi, xả nước thải, rác thải công nghiệp không đúng quy định của các nhà máy, xí nghiệp… là những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của con người. Khí hậu Trái Đất đang nóng dần lên một cách bất thường và càng ngày càng khắc nghiệt hơn. Đó chính là những nguyên nhân dẫn tới những thiên tai như giông bão, sóng thần, lở núi, lũ quét, lũ bùn, hạn hán… ngày càng dồn dập xảy ra trên khắp thế giới nói chung và ở Việt Nam ta nói riêng. Và hậu quả để lại là những tác hại ghê gớm khôn lường cả về của cải lẫn tính mạng con người. Đó là một thực tế đáng sợ mà ai ai cũng biết qua các phương tiện truyền thông hiện đại.
Chẳng hạn, trận sóng thần, động đất tại Nhật Bản vào ngày 11/3 vừa qua đã cuốn trôi hàng nghìn người cùng với hàng tỷ USD tài sản và để lại dư chấn trong tâm hồn của mỗi người còn sống sót. Rồi trận lũ lụt lịch sử tại Thái Lan kéo dài hơn 3 tháng đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân và gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Thái Lan.Và ở Việt Nam cũng vậy, vấn đề thời tiết đang ngày một khắc nghiệt hơn. Có nhiều cơn bão lớn có cường độ mạnh cũng xuất hiện nhiều hơn. Nhiều cơn bão có quỹ đạo di chuyển bất thường, phức tạp, khó dự đoán và tình trạng ngập lụt cũng xảy ra thất thường....
Nhìn chung thì tất cả các nước trên khắp thế giới đang phải gánh chịu hậu quả của tình hình thời tiết, khí hậu thất thường. Mà hậu quả dẫn đến như ngày hôm nay một phần cũng do chính con người chúng ta gây nên.
Vậy thì trước tình hình này, mỗi chúng ta cần phải làm gì để cứu lấy môi trường, cứu lấy cuộc sống của chúng ta? Đây có thể được xem là một vấn đề rất nóng đang đặt ra cho toàn thể nhân loại. Tuy nhiên có thể xem đây là một vấn đề “tuy dễ mà khó – tuy khó mà dễ” vì nó đánh vào nhận thức riêng của mỗi cá nhân.
Đối với mỗi chúng ta, việc làm hiệu quả nhất để bảo vệ môi trường ngay bây giờ là chúng ta phải giữ gìn môi trường sống xung quanh cho sạch sẽ, không vứt rác ra đường, ra những nơi công cộng. Điều này nhỏ nhưng không dễ, phải luyện thành ý thức tự giác thường xuyên. Các nhà máy, xí nghiệp phải được di dời ra xa khu dân cư. Việc xả khói thải, nước thải, chất thải phải được kiểm tra thường xuyên, liên tục theo quy định. Bên cạnh việc nghiêm cấm chặt phá rừng là việc trồng cây gây rừng phải được làm thường xuyên, liên tục để phủ xanh đất trống đồi trọc, duy trì lá phổi xanh cho Trái Đất, tạo sự cân bằng sinh thái cho môi trường.
Trong trường học, học sinh các cấp phải được giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường sống thông qua các hình thức như tham dự các kì thi tìm hiểu môi trường, tham gia đội tình nguyện bảo vệ môi trường… để có được những hiểu biết cơ bản và từ đó tự giác góp phần tạo ra môi trường sống xanh – sạch – đẹp.
Nói tóm lại, bảo vệ môi trường là vấn đề không của riêng ai. Mỗi chúng ta hãy tự ý thức trách nhiệm thì môi trường sống của chúng ta sẽ được cải thiện, đồng thời giảm nhẹ được những hậu quả khó lường do ô nhiễm môi trường gây ra. Chúng ta hãy luôn nhớ rằng môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng đã và đang đưa ra những lời cảnh báo dữ dội đối với loài người. Hãy bảo vệ môi trường sống như bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta ngay từ hôm nay!.

PTM

No comments:

Post a Comment