Friday 23 December 2011

“BẮT BỆNH” LẠM PHÁT

Lãnh đạo nhà nước, các giáo sư tiến sĩ, các nhà kinh tế học đã có những bài nói, viết phân tích rất sâu sắc về căn bệnh lạm phát của nước ta.
Là người chuyên tự trị bệnh bằng chẩn đoán kiểu rờ tay lên trán thấy nóng thì phán: “sốt”, xin góp một vài ý kiến “bắt bệnh” lạm phát kính trình với bà con như dưới đây.

Nói vậy thôi, tuy là “bác sĩ vườn hoang” nhưng khi “hành nghề bắt bệnh” cũng thấy khá tự tin như các bác sĩ  đang hành nghề khác, đại loại như:
-  Năm nay mặc dù đã…nhưng kinh tế địa phương không đạt được chỉ tiêu đề ra, nguyên nhân chủ yếu là do thiên tai, địch họa…
-  Người dân trong huyện ta quanh năm chăm chỉ làm ăn, thức khuya dậy sớm, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nhưng thu nhập còn bếp bênh, đời sống còn nghèo, nguyên nhân sâu xa là do đa số làm nghề nông, chuyên độc canh cây lúa....
-  Tuy …đã được các giáo sư bác sĩ, nhân viên y tế hết lòng chăm sóc và tận tình cứu chữa nhưng ông X đã từ trần vào hồi….nguyên nhân là do tuổi cao, sức yếu (nên bó tay...).
-  ....
Bắt bệnh như vậy, ai cũng làm được; bắt bệnh “lạm phát” thì thế nào???
Phải có các bác sĩ cùng hội chẩn mới bắt bệnh chính xác, nhưng do chuyên môn “hẹp”  bác sĩ là tôi đây chỉ nhìn vào “ một chỗ” thôi.
Lạm phát của những năm 2009-2010-2011, tất phải có nguyên nhân của năm trước.
Từ năm 2005-2007, tình hình kinh tế Việt Nam nói chung ổn định, lạm phát thấp. Năm 2008, kinh tế thế giới khủng hoảng, để giữ ổn định kinh tế, nhà nước đã tung ra gói kích cầu 8 tỉ usd. Đó là con số rất lớn bằng 10% GDP thời điểm đó. Nếu dùng 10% GDP này một cách có hiệu quả, sức lan tỏa của nó sẽ rất lớn, kinh tế sẽ phát triển bền vững, thu nhập thực của người dân sẽ tăng một cách tương ứng nhà nhà hân hoan…
10% GDP dùng cho kích cầu phải đến 1-3 năm sau mới cho thấy kết quả; kết quả là gì? Lạm phát năm 2010 là 12%, năm 2011 là 18%.
12% = 8% + 4%
18% = 8% + 10%
4%  và 10% là mức lạm phát chung của các nền kinh tế quanh VN và các nước có cấu trúc kinh tế như VN năm 2010 và 2011.
Vậy 8% là gì? Phải chăng đó là hệ quả của 10% GDP kích cầu của năm 2008 gây ra?
Dòng tiền đầu tư không thể quay về hết trong 3 năm, vì vậy năm 2012 chắc chắn phải gánh tiếp con số 8% lạmphát do kích cầu 2008. Vì vậy, giữ lạm phát dưới 10% như quyết tâm của chính phủ trong năm 2012 liệu có đạt được!!!
Ví dụ Như một người nông dân có ruộng được cho vay 10 triệu trên tổng tài sản của gia đình là 100 triệu. Thay vì mua máy tuốt lúa, hoặc máy bơm nước, hoặc máy móc để đầu tư tăng thu nhập trên thửa ruộng của mình, anh lại dùng tiền để mua di động cùng với chiếc xe máy có xuất xứ từ Tàu để làm le với thiên hạ. 1-3 năm sau, 2 vật mua được là cục sắt không giúp gì cho việc sản xuất của gia đình, tiền lãi và gốc ngân hàng đến hạn, không có tiền trả, anh phải bán ruộng đi làm thuê, nghèo lại hoàn nghèo..

Một người đang sốt cao, muốn giảm sốt ngay xuống 37 độ  trong 1 phút bằng viên giảm sốt đặc hiệu, liệu có khả thi, với điều kiện là trong 1 phút và không gây tác dụng phụ?
Dám hỏi “bác sĩ” tức là đã biết được câu trả lời.

Mùa Giáng Sinh 2011.

PVH

No comments:

Post a Comment