Thursday 10 July 2014

SỰ TẮC TRÁCH TRONG GIÁO DỤC


                
Trong thời gian qua, liên tiếp nhiều đề thi dành cho các em học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở được cộng đồng mạng chia sẻ, khiến nhiều người phải ngỡ ngàng vì độ ngô nghê, khó hiểu cũng như vượt quá tầm hiểu biết của các em học sinh và nhiều người lớn cũng phải chào thua. Những đề thi toán nêu trên là một điển hình:
Ví dụ
- Đề thi toán lớp 2: Con lợn nặng 45 kg, con chó nhẹ hơn bao gạo 28 kg. Hỏi con chó nặng bao nhiêu kg? Đáp án: A. 17kg - B. 7kg - C. 27kg.
- Trên tàu thủy có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?
Ở đề thi này, nếu là người lớn, rất dễ nhận ra đề bài ra nhầm. Song nhiều bậc phụ huynh than phiền là không thể giải thích được với các cháu, bởi với ý thức của các cháu học sinh lớp 2 làm gì có chuyện sách sai
Có nhiều giáo viên được phân công ra đề dường như có một tâm lý là cố gắng làm sao cho đề càng khó càng tốt, học sinh càng khó giải thì càng chứng minh kiến thức cao siêu của mình, nhưng họ quên mất nguyên tắc quan trọng cấu thành một đề thi hợp chuẩn đó là: phù hợp với lực học của nhiều học sinh và đề thi phải mang tính trọng tâm phù hợp với thực tế và độ tuổi của các em. Bên cạnh đó, cũng tồn tại một số giáo  viên thiếu trình độ với những đề thi được đưa ra với cách diễn đạt mập mờ, không chặt chẽ. Điều đó đặt ra một câu hỏi rằng những giáo viên này khi giảng dạy có mập mờ khó hiểu như đề thi hay không?
Và hệ lụy của những sự mập mờ, khó hiểu, xa rời thực tế này đã được minh chứng bởi những bài kiểm tra ngô nghê của những em học sinh được cộng đồng mạng chia sẻ gần đây. Ngoài ra, ở nhiều em học sinh còn mang tâm lý sợ học, mất tự tin khi đến lớp.
Các kiểu đề thi này đã gây ra tâm lý hoang mang cho không ít những bậc làm cha mẹ. Thiết nghĩ, để xảy ra tình trạng trên thì cũng cần phải có một “ai đó” đứng chịu trách nhiệm, hay ít ra là giải thích để giải tỏa tâm lý cho những người đang rất quan tâm. Tương lai của con em chúng ta nói riêng và của cả đất nước nói chung đang gặp phải những vấn đề về kiến thức, đi kèm với nó là những tư duy lệch lạc. Vậy nên, ngay lúc này, rất cần những người có tâm, có trách nhiệm hãy có cái nhìn đúng đắn và quan tâm sát sao đến sự phát triển của thế hệ mai sau. Đừng chạy theo bệnh thành tích và những đổi mới, cải cách xa rời thực tế.

D.N

No comments:

Post a Comment