Thursday 31 July 2014

NHỮNG QUY ĐỊNH “TRÊN TRỜI”


Trong thời gian qua, người dân đã  nhiều phen tá hỏa với các quy định văn bản của cơ quan nhà nước. Phải chăng các công bộc của dân ban hành những quy định giống như “ngẫu hứng lý qua cầu”.

Ví như trong kỳ thi đại học vừa qua, bộ giáo dục ban hành văn bản cộng điểm ưu tiên cho mẹ VN anh hùng. Phải chăng đó là ý tốt của Bộ Giáo dục - đào tạo, chỉ có điều nó không phù hợp lắm với những lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa.

Trong năm 2013 bộ Công an đưa ra dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình theo đó phạt hành chính từ 1 đên 1,5 triệu đồng nếu chì chiết vợ, chồng…cấm nói tục chửi bậy nơi công cộng.

Phải chăng, họ đang dùng phép thử người dân. Gia đình nào chẳng có lúc thế này, lúc thế khác. Trời còn có lúc nắng lúc mưa. Ấy vậy mà lỡ miệng chì chiết chồng, chì chiết vợ cái là bị phạt tiền triệu. Giá như, quy định này thực tế hơn rằng nên giữ gìn hạnh phúc gia đình bằng các biện pháp khác mang tính chất động viên thì sẽ tốt hơn rất nhiều.

            Và gần đáy nhất, Cấm bán rượu bia sau 22h của bộ y tế Quy định “lạ” này một lần nữa dấy lên dư luận lo ngại hiện trạng “ngồi trên trời làm chính sách”.

Người Việt gắn với ẩm thực rượu, sau này thêm bia, nó có tự lâu đời. Văn hóa uống rượu của người Việt cũng vô cùng đa dạng, mỗi vùng một bản sắc khác nhau và chén rượu được dùng để thể hiện tình cảm, bày tỏ tình cảm với nhau. Việc lạm dụng rượu bia gây ra tác hại thế nào cũng đã rõ và đã đến lúc, người ta cần giới hạn lại nó bởi những quy định khắt khe hơn như cấm uống rượu bia trong giờ làm việc, cấm uống rượu bia khi điều khiển ôtô, xe máy...

Nhưng từ đó để đẩy sang chuyện cấm bán rượu bia sau 22h lại quá xa cách và không hề khả thi. Cấm bán ở vũ trường, nhà hàng, đó là điều không thể khi mà trong khi quy định đóng cửa loại hình này sau 24h đến nay vẫn không làm được, nói gì họ bán, uống bia rượu. Còn bán rượu dưới các hình thức khác nhau ở đô thị, nông thôn thì hoàn toàn không thể kiểm soát, người ta có thể bán ở chợ, ở quán, ở nhà và không lẽ đêm đêm lại có đội đi phục bắt người bán và uống rượu để xử phạt? Trong khi nhiều vùng miền, ăn uống buổi đêm là một tập tục văn hóa lâu đời.

Tóm lại thì các quy định này quá xa rời thực tế không hề khác những vết xe đổ của những quy định văn bản pháp luật trước như cấm bán thịt sau 8 giờ giết mổ, cộng điểm ưu tiên cho mẹ Vn anh hùng, phạt tiền vì vợ chồng chì chiết nhau hoặc nói tục chửi bậy nơi công cộng...

D.N

No comments:

Post a Comment