Monday 21 April 2014

TRUYỆN CỔ TÍCH VÀ NHỮNG SAI LẦM PHẢI SỬA CHỮA.



            Tình cờ đọc lại truyện “ Trí khôn của ta đây” tôi nhận thấy cần phải sửa chữa lại nội dung truyện.
Nội dung truyện được tóm tắt như sau: Hổ đi về đồng bằng, thấy Anh nông dân đang cày ruộng. Thấy con trâu làm lụng vất vả lại còn bị quật roi, con hổ hỏi làm sao con trâu khỏe thế mà lại chịu khổ sở và còn để bị người đánh đập. Trâu trả lời vì người có trí khôn. Hổ lại hỏi, và muốn xem cái trí khôn của anh nông dân ra sao. Anh nông dân nói trí khôn của anh để ở nhà. Muốn xem thì phải chịu trói lại chờ anh về lấy, và nếu cần anh sẽ cho hổ một ít. Hổ đồng ý. Anh nông dân trói hổ vào gốc cây rồi chất rơm đốt. Vừa đốt vừa quát: Trí khôn của ta đây. Trâu thích chí cười lăn, va vào đá rụng mất hàm răng trên. May nhờ lửa cháy đứt dây trói nên hổ mới chay thoát được vào rừng, về sau trên lưng luôn có vằn đen. Nếu đối với người lớn thì cái giá phải trả cho việc đi tìm sự hiểu biết, phải trải qua khó khăn, đau khổ thì ắt hẳn là chuyện thường.

Nhưng đối với các em học sinh sự thấu hiểu chưa hết sự đời, khi đọc chuyện này liệu các em có đặt câu hỏi:
-         Vì sao, con hổ chỉ đáng bị đối xử như vậy? Trong khi nó chỉ muốn biết cái nó chưa hiểu, nó tò mò. Hay vì, con hổ tỏ lòng trắc ẩn trước con trâu khốn khổ.

Phải chăng sự ham hiểu biết, lòng trắc ẩn lại bị đối xử như vậy! Vì sao anh nông dân lại lừa con hổ, và dùng đến bạo lực để trả lời cho câu hỏi của một con hổ ngây thơ và thân thiện. Thậm chí, con trâu còn cười trước cảnh đau khổ của con hổ bị trói và đốt. Một nụ cười vô cảm thậm chí là vô tri, đó có phải là con trâu khoan hòa, từ ái, một người bạn của nông dân chân lấm tay bùn từ ngàn xưa?
Và cuối cùng, anh nông dân đã vi phạm pháp luật, vì không biết bảo vệ môi trường, không biết bảo vệ động vật hoang dã. Phải chăng câu chuyện này đã quá đát, cần phải thay đổi nội dung truyện cho phù hợp hơn.


D.N

No comments:

Post a Comment