Monday 7 April 2014

Hãy chậm lại một chút để suy ngẫm...


Xã hội hiện nay phát triển một cách chóng mặt, nhờ kỹ thuật – công nghệ mà thời gian được rút ngắn một cách tối đa: máy móc công nghiệp cũng được cải tạo với công suất nhanh nhất; Internet được nâng cấp với tốc độ lan truyền đến chóng mặt;...Liệu rằng con người trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người có nên vội vàng, gấp gáp như xã hội không? Con người bắt kịp xu thế liệu có mang lại thành công? Nhiều câu hỏi đặt ra mà tại sao ta không thử chậm lại một chút để suy ngẫm.

Hãy chậm lại không có nghĩa là chậm chạp, lạc hậu mà chậm lại để nhìn cuộc sống một cách kĩ lưỡng, tránh những ồn ào, hỗn tạp, a dua, ăn theo; tránh những lối sống gấp, sống ẩu, sống vì những mục đích hiện sinh tầm thường. Sống chậm để nhìn thế giới xung quanh đang chuyển động từ từ. Thay đổi nhỏ bé như những bước đi của đàm kiến tha mồi về tổ cũng làm ta suy ngẫm. Hay tìm ra ý nghĩa cuộc sống từ những việc nhỏ nhặt để biết được cuộc sống quý gia bao nhiêu.

Hãy chậm lại cho mình khoảng lặng để rút ra kinh nghiệm từ những thất bại và hi vọng cho tương lai. Để một con người còn non nớt, bồng bột trở nên thâm trầm, sâu sắc, chín chắn và trưởng thành hơn. Vội vã gây cho con người áp lực, căng thẳng và vô tình với những người xung quanh. Ta chậm một chút để chia sẻ tình thương với những con người bất hạnh xung quanh…Một nụ cười, một ánh mắt cảm thông là món quà quý giá nhất với những ai đương cô đơn, bế tắc và lạc lõng.
Hãy chậm lại trước khi buông ra lời phán xét về một con người mà hãy thử nhìn kĩ xem trong con người đó sẽ có những góc khuất, đôi khi bên ngoài là vỏ che đi một tâm hồn cần bao bọc và nuôi dưỡng. Chậm lại khi buông ra những lời làm người khác tổn thương trong lúc tức giận mà hãy kiềm chế bản thân để không làm tổn thương ai khác.

Hãy chậm lại để mình không bị những cám dỗ cuốn theo vòng xoáy của cuộc đời. Đôi khi lỡ bước đi rồi mà ngoảnh lại chính mình phải hối tiếc. Đừng để hối tiếc khi quá muộn.
Chậm một chút nhưng cảm thấy thế giới xung quanh tươi đẹp và đáng sống hơn.
P.K

No comments:

Post a Comment