Friday 4 April 2014

NỖI BUỒN CỦA NGƯỜI NÔNG DÂN KHI DƯA HẤU ĐƯỢC MÙA


Nông dân Việt Nam ta vốn đã chịu bao nhiêu khó khăn gian khổ, dầm mưa giải nắng, chịu bao nhiêu lao nhọc, đỗ bao nhiêu mồ hôi và nước mắt mới sản xuất ra được củ khoai, củ sắn, trái bắp, quả dưa, hạt lúa, hạt đậu,… để nuôi sống hơn 90 triệu người Viêt Nam. Nhưng cuộc sống vẫn quá đỗi nghèo nàn, thiếu thốn quanh năm. Vì sao vậy? Không phải họ lười biếng. tính toán kém,... Có lẽ ai cũng biết. Nhưng đến nay vẫn chưa ai tìm ra được giải pháp để kịp thời cứu cánh, giúp đỡ họ. Chính vì thế từ xưa đến nay bà con nông dân luôn mang nỗi buồn khi mùa thu hoạch nông sản lại đến.
Hơn một tuần nay, ai cũng biết, hàng ngàn xe chở dưa hấu và các loại trái cây khác bị ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Hiện nay, mỗi ngày có hàng nghìn xe tải, container chở hoa quả, trong đó gần 90% là dưa hấu, với số lượng khoảng 16 ngàn tấn, từ các tỉnh miền Trung, miền Nam đổ về cửa khẩu Tân Thanh. Tuy nhiên chỉ có khoảng 300 xe, tương đương 6 ngàn tấn trái cây xuất hàng được qua cửa khẩu, còn lại phải nằm chờ ở khu vực cửa khẩu hoặc dọc tuyến quốc lộ 1A, từ huyện Hữu Lũng lên đến Tân Thanh. Nhiều xe chở hàng sau thời gian dài nằm chờ khi sang đến Trung Quốc bị hỏng đã bị trả về, đành phải quay lại trong nước bán đổ bán tháo với giá rẻ mạt ngay tại bên hông cửa khẩu Tân Thanh.Vậy là bao nhiêu nghẹn ngào, đắng cay lại đổ lên đầu bà con nông dân.

Năng suất và giá cả đầu ra là hai yếu tố song song hàng đầu ai cũng quan tâm. Thế nhưng cụm từ “được mùa mất giá” hầu như quá quen thuộc đối với bà con nông dân của chúng ta. Hằng năm cứ vào mùa thu hoạch mặt hàng nông sản nào là bà con lại chạnh lòng nghe rớt giá. Do vậy nhiều bà con năm sau không trông chờ năng suất cao nữa mà trông cho mất mùa để được giá cao lên. Nghe thì ngỡ như đùa, vì chắng mấy ai trông cho mình bị mất mùa cả. Nhưng đây là một thực trạng rất nan giải  đối với khâu giải quyết đầu ra đối với các mặt hàng nông sản ở Việt Nam đặc biệt mỗi khi được mùa.

Trước tình hình đó cần phải có một chính sách đổi mới rõ ràng, ưu đãi với bà con nông dân mới giúp họ bớt gian khổ, thoát nghèo, kinh tế đi lên, cuộc sống ổn định, góp phần xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.


H.S

No comments:

Post a Comment