Tuesday 8 April 2014

KHÔNG BẰNG CẤP NHƯNG VẪN CÓ NHỮNG PHÁT MINH, SÁNG CHẾ PHỤC VỤ CHO SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP


Đa số người nông dân ở nước ta điều sản xuất nông nghiệp và chủ yếu là trồng lúa. Để giảm bớt sức lao động cho người nông dân, trong những năm gần đây đã có rất nhiều phát minh, sáng chế có tính dụng cho sản xuất nông nghiệp như máy gặt đập liên hợp, máy phun thuốc trừ sâu điều khiển bằng remote hay chế được thuốc trừ sâu từ thảo dược có thể uống được và không độc hại cho con người…, những sản phẩm này ra đời không chỉ góp phần giảm bớt thời gian, sức lao động cho người nông dân mà còn góp phần giảm chi phí và nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Nếu như trước đây để thu hoạch xong 5 sào ruộng thì người nông dân phải mất từ 4 – 5 ngày, còn hiện nay nhờ có máy gặt đập liên hợp thì việc thu hoạch xong 5 sào ruộng chỉ mất khoảng 4 – 5 tiếng đồng hồ.
Vấn đề là từ trước đến nay thì phần lớn những phát minh, sáng chế mang tính ứng dụng cao trong sản xuất nông nghiệp này lại không phải do những giáo sư, tiến sĩ chuyên làm về công tác nghiên cứu phát minh, sáng chế ra mà lại do chính những người nông dân có trình độ dân trí thấp tự mày mò, sáng chế. Ví dụ như việc chế ra thuốc trừ sâu từ thảo dược có thể uống được và không độc hại cho con người do một nông dân mới học hết lớp 3 tự mày mò và chế ra.
Nếu những giáo sư, tiến sĩ có trình độ rất cao lại không phát minh, sáng chế ra được những sản phẩm mang tính ứng dụng cao để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp mà lại do chính những người nông dân không có bằng cấp tự mày mò, sáng chế ra thì chúng ta nên xem lại cơ chế đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ta có đúng chất lượng hay không?  
XQ

No comments:

Post a Comment