Thursday 20 February 2014

TRÒ CHƠI DÂN GIAN



Mỗi người trong chúng ta ai cũng được trải qua thời thơ ấu với nhiều niềm vui, sống một cuộc sống thoải mái vô tư với những ngày rong chơi cùng bạn bè. Một tuổi thơ hồn nhiên không lo âu suy nghĩ. Ngoài những buổi học căng thẳng ở trường, lũ trẻ ngày xưa lúc nào cũng có được nụ cười trên môi, với những đam mê vui đùa cùng chơi những trò chơi dân gian đầy hấp dẫn. Nào là cùng nhau thả diều, chơi ô ăn quan, chơi đánh banh thẻ, bịt mắt bắt dê, bắn bi….
Trò chơi dân gian rất có lợi ích cho việc phát triển thể chất và trí tuệ của những đứa trẻ. Mỗi trò chơi đều gắn liền với một bài đồng dao và chứa đựng cả một nền văn hóa dân tộc. Vì vậy nó sẽ giúp người chơi thuộc được nhiều bài đồng dao hơn, hiểu nhiều hơn về tình bạn, tình yêu gia đình và quê hương đất nước.
Trò chơi đầu tiên tôi muốn nhắc đến đó là trò chơi chơi ô ăn quan. Tôi nghĩ chắc bạn nào cũng thích nó, nhất là các bạn nữ. Mỗi lần chơi trò này, chúng tôi chơi rất say sưa nhiều khi quên cả giờ cơm luôn. Đây đúng là một trò chơi trí tuệ, lúc nào trong đầu cũng tính toán suy nghĩ đường đi hay, với mục đích giành được nhiều quân của đối phương để chiến thắng. Vật liệu dùng để chơi chỉ cần một viên phấn và một số viên sỏi nhỏ mà thôi.
Rồi trò chơi bắn bi, đây là trò mà bọn con trai rất thích. Viên bi với đầy màu sắc luôn thu hút bọn trẻ chúng tôi. Có đứa sưu tập cả trăm viên bi đủ loại. Chơi trò này giúp người chơi biết tập khả năng định hướng mục tiêu với nhiều cự ly, để chiến thắng đối phương.
Với trò chơi bịt mắt bắt dê thì cũng thú vị không kém gì các trò chơi dân gian khác. Trò này thường phải cần đến nhiều người để chơi. Người chơi được bịt kín mắt bằng một chiếc khăn. Còn các thành viên còn lại thì đứng quanh thành một vòng tròn. Nếu người chơi bắt được một ai đó, và đoán trúng tên. Thì người bị đoán trúng tên sẽ ra thay thế người vừa bị bịt mắt. Trò chơi này, khiến người chơi luôn có tâm trạng hồi hộp, và phải có đầu óc phán đoán.
Còn trò thả diều, tôi cam đoan rằng không có bạn nào là không thích trò này. Mỗi khi nghỉ hè, thì bọn trẻ chúng tôi lại rủ nhau đi thả diều trên những cánh đồng. Cánh đồng lộng gió, thổi cánh diều của chúng tôi bay lên cao. Rồi cả bọn thi nhau xem cánh diều của ai bay cao hơn, nếu cánh diều của mình được bay cao nhất thì tâm hồn cảm thấy rất vui. Mà vật liệu dùng làm cánh diều cũng rất đơn giản: giấy vở cũ, một sợi dây, hồ dán cùng với những thân tre nhỏ.
Với trò chơi bắn bi thường được các bạn nam hay chơi thì trò chơi đánh banh thẻ cũng được các bạn nữ rất thích. Trò chơi này đòi hỏi sự khéo léo từ bàn tay của các bạn nữ. Để chơi trò này ta phải cần có10 chiếc đũa tre và một trái banh nhỏ.
Còn nhiều và nhiều trò nữa, tôi không thể kể hết ra đây được. Tôi không biết, các trò chơi dân gian này còn được các bạn trẻ lúc bấy giờ chơi không. Nhưng tôi vẫn mong các bạn trẻ vẫn còn quan tâm đến nó. Đừng bị các trò chơi công nghệ hiện đại làm lãng quên nó, thì thật là đáng tiếc.

T.N

No comments:

Post a Comment