Friday 28 February 2014

CHUYỆN CẢNH GIÁC


Mấy chục năm trước, có một chương trình rất đông đảo thính giả nghe đài chờ đợi trên đài tiếng nói Việt Nam là : “Câu chuyện cảnh giác”. Chương trình này Phần nhiều nói về các chiến sĩ an ninh ta đã triệt phá các âm mưu của gián điệp Trung Quốc phá hoại kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam . Chắc chương trình này kéo dài hơn 10 năm và  sau đó dừng hẵn.
Mấy chục năm trước, khi chiến tranh biên giới bùng nổ, là người dân Huế chúng tôi đã phải đào hầm để chuẩn bị chống lại bom đạn của kẻ địch có thể tràn tới Huế bất cứ lúc nào. Xung quanh nhà tôi ở có rất nhiều hầm nối nhau bởi các giao thông hào, cứ tưởng như chiến tranh lại sắp sửa tới. Dân ta rất cảnh giác!.
Nói một cách khách quan, ông cha chúng ta từ hàng ngàn năm trước đã hết sức cảnh giác. Sống gần một lân bang hùng cường, đất rộng đông người chúng ta phải cư xử nhũn nhặn, tinh tế, nhưng giữ được vị thế và luôn cảnh giác. Chính vì vậy, từ khi Việt Nam giành được độc lập, quân phương Bắc mỗi lần xâm lấn nước ta thì luôn bị đại bại, thời gian là lâu hay mau mà thôi. Như thời Trần, 30 năm với 3 lần xuất quân với binh hùng tướng mạnh, quân Mông-Nguyên không làm gì được đại Việt ta. Trận Bạch Đằng do Hưng Đạo Vương chỉ huy được học viện Quân sử Mỹ nghiên cứu đề xuất nên đưa vào quân sử thế giới như là một trận thủy chiến lớn nhất thời đó. Giá trị trận thủy chiến này là bảo vệ được độc lập dân tộc và đánh quệ một lực lượng Hải Quân thế giới với hơn ngàn chiến thuyền thời bấy giờ. Đó là nghệ thuật mai phục, nghi binh và hiệp đồng tác chiến tuyệt vời của quân đội nhà Trần. Ông cha ta rất cảnh giác. Trần Khánh Dư bị biếm chức nhưng vẫn ngầm được trao nhiệm vụ thu thập thông tin của người Phương Bắc. Cái tài tình của ông cha ta là cảnh giác trong thế chủ động.
Thời chúng ta, tinh thần cảnh giác được gìn giữ và phát huy như thế nào? Xin mọi người hãy tự mình lý giải giúp!.
Xin thắp một nén hương lòng tưởng niệm đồng bào chiến sĩ đã hy sinh vì sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ta 30 năm trước.

PVH

No comments:

Post a Comment