Monday 17 February 2014

TÌNH TRẠNG XẢ RÁC BỪA BÃI


Những năm trước đây, khi đất nước ta còn nghèo, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn thì chẳng mấy ai quan tâm đến việc xử lý các loại rác thải, rác sinh hoạt. Rác được người dân vất khắp nơi như bờ sông, suối, bãi đất trống, chôn trong vườn nhà…
Hiện nay, đất nước ta đã có những thay đổi đáng kể. Đời sống người dân ngày càng phát triển. Mật độ dân số ngày một đông, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, các nhà máy, khu dân cư mọc lên ở khắp mọi nơi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho môi trường ở nước ta bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Để làm giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường thì các cấp chính quyền đã có những biện pháp như hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân trong việc bảo vệ môi trường. Tất cả các nẻo đường, hằng ngày đều có xe của công ty môi trương đi thu gom rác thải. Tại các cơ quan, xí nghiệp, các khu chợ… người dân đều phối hợp với công ty môi trường trong việc thu gom rác thải. Nhờ những nổ lực của các cấp chính quyền cũng như ý thức của người dân được nâng cao nên tình trạng vất rác bừa bãi cũng đã giảm đáng kể. Các khu chợ, khu dân cư cũng đã sạch đẹp hơn trước rất nhiều.
Bên cạnh những nổ lực của người dân, chính quyền địa phương trong việc làm đẹp các con phố, khu dân cư… thì có một bộ phận nhỏ người dân vẫn chưa ý thức được điều này. Họ xả rác tùy tiện ở khắp nơi. Tại những hàng ăn, mặc dù có giỏ rác nhưng những tờ giấy, những chiếc tăm tre… vẫn được những người này quăng vương vãi khắp nơi.
Hiện tại thì chúng ta không có biện pháp nào để buộc những người này ý thức hơn trong việc xả rác ngoài sự giám sát của lương tâm họ. Chỉ có ý thức của họ mới có thể chấm dứt được tình trạng xả rác bừa bãi.
N.IH

No comments:

Post a Comment