Friday 21 February 2014

CHẾT LÀ HẾT?




Tướng Phạm Quý Ngọ, người bị Dương Chí Dũng khai trước tòa đã mật báo giúp Dũng chạy trốn trước khi có lệnh bị bắt giam được thông báo đã chết vào tối ngày 18/2/2014. Như vậy, theo qui định của luật pháp nếu có vụ án liên quan tới ông thì vụ án này sẽ bị đình chỉ. Ông mất đi, là một đau thương mất mát lớn của gia đình và bạn bè. “Nghĩa tử là nghĩa tận”, mong ông sớm được siêu thoát.
Tất nhiên, cái chết của ông sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, có thể suy đoán được như dưới đây:
+ Cơ quan pháp luật phải trả lời có việc ông đã mật báo cho Dương Chí Dũng chạy trốn trước khi có lệnh bắt hay không?
+ Số phận của Dương Chí Dũng sẽ ra sao, có được ân giảm bởi việc đã khai ra người mật báo cho mình nay đã bị chết hay không?
+ Có hay không việc ông Ngọ tự can thiệp để mình ra đi một cách thanh thản?
+ Có hay không việc có sự can thiệp từ bên ngoài để ông an nhàn siêu thoát? Như vậy vai trò của cơ quan pháp y phải rất quan trọng trong việc trả lời vấn đề này cho công luận.
+ Nhà nước rồi đây sẽ xử lý ra sao dư luận việc ông Ngọ ra đi đột ngột, đám tang ông sẽ được tổ chức thế nào? Việc điều tra vụ án “Lộ Mật” sẽ còn tiếp tục nữa hay không? Rồi việc tố cáo có đưa tiền nữa, sẽ được giải quyết thế nào? Nếu thực sự có việc đó thì sẽ công bố thế nào với công luận và xử lý ra sao?
+ Chắc chắn người dân sẽ có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này, niềm tin vào công cuộc chống tham nhũng được phát động có bị suy suyễn gì sau cái chết của ông Ngọ hay không?
+ Có cách nào để chữa trị sự hụt hững của dư luận hay không?

Thông thường, chết là hết, theo nghĩa vật lý, tim một người ngừng đập là người đó đã chết hẵn, hình ảnh người đó còn lại trong lòng bạn bè và công luận như thế nào mới là điều quan trọng. Khi đó cái chết theo nghĩa vật lý dường như không có ý nghĩa nào cả!  Thật thế!

PVH

No comments:

Post a Comment