Wednesday 26 February 2014

BÁO CHÍ XỨ TA




Báo chí Việt Nam đã phát triển rất mạnh mẽ. Hiện nay có tới gần 700 tờ báo các loại. Theo cảm nhận khách quan của tôi, một số báo chuyên ngành, liên quan đến học thuật là những tờ báo đáng đọc nhất trong rừng báo chí đó.

Muốn  báo có uy tín, có nhiều đọc giả, thì bổn phải có những nhà báo giỏi là nhân viên hoặc là cộng tác viên của tờ báo đó, nếu là lĩnh vực khoa học thì phải có những chuyên gia giỏi, nhiều công trình nghiên cứu xuất sắc hoặc giới thiệu được những phát minh mới của thế giới và ứng dụng thực thế của nó. Các bài báo về khoa học thì các giáo sư tiến sĩ của ta tuy nhiều nhưng bài nghiên cứu được đăng báo thì thuộc loại thấp nhất trong khu vực.
Gần đây có hiện tượng tờ báo của một ngành gây tranh luận vì đưa tin ngoài ngành có nhiều lỗi kỹ thuật.
-         Người chưa chết thì lại đăng chết rồi và dự báo giờ chết cho người ấy.
-        Người bị nghi ngờ liên quan tới vụ án tầm quốc gia, chưa biết đúng sai ra sao thì tờ báo này lại ra sức bào chữa với những căn cứ hết sức “ngô nghê”.
-      Vụ trọng án chưa kết thúc thì tòa này đã đăng bản khai của bị can trong tù và lấy đó là chứng cứ để gỡ tội cho người mà bổn báo hết sức “yêu quí”.
-        

Nếu cứ theo cái đà này, báo nào cũng đăng tin không tuân thủ đạo đức nghề nghiệp nhà báo thì không biết nền báo chí nước ta sẽ đi về đâu?


PVH

No comments:

Post a Comment