Monday 20 January 2014

NHỚ TẾT QUÊ TÔI



Thế là một năm nữa lại sắp qua đi, nhường chổ cho một năm mới đến. Không khí tết đang tràn ngập các con đường, ngõ hẻm và các phiên chợ. Đâu đâu cũng rộn ràng tấp nập kẻ bán người mua, nô nức dọn nhà, dọn đường để đón Tết. Trong không khí vui tươi để đón một năm mới của người người, lòng tôi lại nao nao nhớ đến quê nhà, nhớ đến cái Tết của quê hương.
Nhớ như in những ngày giáp tết, bà con quê tôi vẫn vác cuốc ra đồng làm ruộng trong tiết trời se se lạnh của mùa xuân. Bà con ai cũng cố gắng làm cho nhanh các công việc đồng án còn sót lại để nghỉ ngơi, dọn dẹp nhà cửa và mua sắm để đón tết về. Quê tôi nghèo lắm, suốt ngày quần quật làm nông nhưng cuộc sống khó khăn vẫn luôn luôn đeo bám.
Mặc dù cuộc sống của người dân quê tôi vẫn còn nhiều gian lao vất vả nhưng đến khi Tết đến xuân về thì hầu hết mọi nhà vẫn cố gắng sắm sửa sao cho đầy đủ để con cháu tụ họp về chung vui với gia đình. Cố gắng mua cho các con áo quần mới để đi chúc Tết họ hàng. Chính vì muốn cố gắng đầy đủ cho các con nên những tháng gần Tết bà con thường cố gắng chi tiêu ít lại và làm nhiều hơn để có  tiền lo sắm Tết. Đấy chính là nỗi lo cánh cánh bên lòng của các bậc sinh thành. Riêng những lũ nhóc như chúng tôi đâu hiểu hết nỗi vất vả của bố mẹ đâu, lòng rộn ràng đón tết.
Thường ở quê tôi thì vào ngày 29, 30 thì nhà nhà đều gói bánh tét để trước cúng tổ tiên sau thì các con cháu hưởng trong những ngày tết. Cả gia đình quây quần bên nồi bánh tét, cùng ôn lại những ngày vất vả đã qua, nói chuyện rôm rả quên hết mệt nhọc thường ngày trong năm cũ. Những món ăn Tết quê tôi chủ yếu là cây nhà lá vườn, ngoài ra thì có mua thêm một ít bánh kẹo, hột dưa cho có hương vị ngày Tết.
Tết ở quê tôi không có mua sắm nhiều như ở tết thành thị này đâu! Ở thành thị, nhà nhà đều mua hàng tá thực phẩm ngon để dành ăn những ngày Tết nào bò khô, mực khô, mứt bánh toàn loại xịn, nhập khẩu... trong khi quê tôi thì là sản phẩm của quê hương như dưa, cà, củ kiệu rồi ít thị cho có lệ ....Mặc dù vậy tôi vẫn yêu Tết ở quê hương mình hơn. Tuy dân dã nhưng thấm đẫm tình người.

No comments:

Post a Comment