Monday 13 January 2014

AI TIẾT LỘ TIN “MẬT”


  

Tuần vừa qua, dư luận được một phen xôn xao vì lời khai của Dương Chí Dũng tiết lộ danh tánh của người báo tin mật cho y chạy trốn.
Thật là quá sớm để xem đó là sự thực, vì cần một quá trình điều tra để làm rõ điều đó đúng hay sai.

Tất nhiên, công luận đồng tình với việc Tòa án Hà nội khởi tố vụ án “ Làm lộ bí mật nhà nước”, điều đó cũng đồng nghĩa với việc tòa án xác nhận đã có người chủ động làm lộ thông tin bí mật mang tầm cở quốc gia.

Tin tuyệt mật tầm cở quốc gia, chắc hẵn chỉ có 1 vài người được biết, đó là các nguyên thủ, các bộ trưởng phụ trách, và một vài quan chức cấp cao trực tiếp liên quan tới tin mật (ví dụ: ở Mỹ là giám đốc cơ quan CIA)…

Việc ông Dũng khai ra một quan chức cao cấp đã báo tin mật, thực ra  người này cũng chỉ là người thấp nhất trong số những người được biết tin mật đó.

Vậy thì, nếu ông quan chức này không liên quan thì chắc chắn sẽ có người chức quyền còn cao hơn ông ta đã báo tin mật cho Dũng trốn thoát.

Hiện nay, dư luận đang râm ran và phần nhiều cho rằng người báo tin chắc hẵn là người mà Dũng đã khai ra. Việc này, nếu cơ quan điều tra cũng định hướng như vậy thật là nguy hiểm, vì có thể dẫn tới oan sai và bỏ lọt tội phạm.

“Suy đoán vô tội” là một nguyên tắc nhân đạo mà pháp luật Việt Nam đã học hỏi được từ “tinh hoa” của pháp luật quốc tế.

Khi tòa chưa kết án thì mọi công dân đều vô tội. Ngườị bị nghi tiết  lộ tin mật cho Dương Chí Dũng cũng vậy.

Các nhà báo, luật sư, luật gia và công luận… nên hết sức khách quan và bình tĩnh sau lời khai của Dũng, vì sự thật nhiều khi lại là một “sự bất ngờ lớn” mà chúng ta khi nhận ra sẽ cảm thấy mình hơi “thế nào đó…” khi nhìn nhận sự việc ban đầu một cách cảm tính.

Nếu tất cả đều có quyết tâm và muốn bảo vệ công lý, sự thật người báo tin mật cho Dũng sẽ được vén lên trong thời gian tới.

Hãy chờ xem…


PVH

No comments:

Post a Comment