Tuesday 14 January 2014

NGƯỜI NGHÈO CHUẨN BỊ GÌ CHO NGÀY TẾT



Nghề làm mứt gừng


Quanh năm, những người lao động thu nhập thấp luôn bộn bề với nỗi lo cơm áo gạo tiền. Đến những ngày cuối năm, họ lại càng hối hả hơn khi nghĩ về số tiền phải chi tiêu để mua sắm cho gia đình trong dịp Tết. Chính vì vậy, càng gần Tết họ càng hăng say làm việc. Những ngày này, các làng nghề truyền thống từ sản xuất bánh, kẹo, mứt đến sản phẩm thủ công đều là điểm đến hấp dẫn của họ.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một người buôn bán trên đường Chi Lăng, TP Huế. Quanh năm bươn chải với nghề bán bánh canh nhỏ. Thu nhập mỗi ngày có lúc hơn 100 nghìn đồng nhưng có lúc chỉ được vài chục nghìn đồng. Kèm theo đó cùng với chồng nuôi 3 con nhỏ ăn học.

Gần Tết những người nghèo lại có thêm nhiều công việc, nhất là nghề làm mứt. Họ tâm sự:“Làm mứt gừng thì phải dậy từ 3-4 giờ sáng nhưng được cái tiền công cũng khá, mỗi ngày tôi cũng kiếm được hơn 100 nghìn đồng. Hễ cố làm nhiều thì được nhiều, ăn theo sản phẩm mà. Ổn định hơn đi bán đường phố nhiều. Nhưng mỗi năm chỉ có những ngày giáp Tết thì thu nhập mới được ổn định vậy. Thời gian còn lại, họ vẫn phải vất vả chịu nắng mưa ngoài đường với thu nhập bấp bênh.

Có cùng nỗi băn khoăn ấy, nhiều lao động, nhất là lao động nữ vẫn miệt mài đổ mồ hôi trong các cơ sở sản xuất kẹo, bánh, mứt truyền thống những ngày cuối năm.  Mỗi cơ sở cần thuê từ 10-20 lao động cho vụ làm Tết. Nếu tính nhẩm thì cũng phải đến cả ngàn lao động trong TP Huế có việc làm thêm với thu nhập từ 1-3 triệu đồng/vụ. Số tiền ấy có thể là ít với nhiều người, nhưng với họ, nó là niềm vui của ngày giáp Tết, thấm đẫm nhọc nhằn và mồ hôi mặn chát.

Q.H

No comments:

Post a Comment