Sunday 8 September 2013

UỐN LƯỠI TRƯỚC KHI NÓI



Nay thì từ China được nhiều người cho là một từ mang biểu tượng “negative”, thiếu tích cực, nghĩa không tốt.
Từ cách mạng văn hóa, đến vụ án bè lũ 4 tên, rồi vụ Thiên An Môn, đến một loạt quan chức cao cấp bị thanh trừng vì tham nhũng và sa đọa. Gần đây là bất ổn xã hội, ô nhiễm môi trường, thực phẩm chứa chất độc hại, nợ công tăng cao và gây hấn với các nước láng giềng, đặc biệt là ở biển Hoa Đông và biển Đông.
TQ là đại cường quốc, nhưng cách cư xử thì như một quốc gia non trẻ thiếu kinh nghiệm, thiếu trách nhiệm.
Với Việt Nam, TQ đã thực hành chế độ Bắc thuộc trong suốt một ngàn năm, luôn luôn lấy cớ tìm cách xâm lược nước ta cũng trong từng ấy năm, gần đây họ lại ngang nghiên xua quân đánh phá các tỉnh biên giới phía Bắc, chiếm quần đảo Hoàng Sa và một số đảo Trường Sa, đặt ra các thứ luật lệ vô lý ở biển Đông.
Nhưng nhân dân ta có tinh thần đại nghĩa. Khi họ bại trận chúng ta cấp ngựa thuyền cho họ về, hàng năm lại cử người sang cống nộp lễ vật, luôn giữ tình hòa hiếu, chuyện cũ thường không nhắc lại.
Thế mà, không những đối với Việt Nam chúng ta, họ cũng thường kiếm cớ cà khịa với “Nhật Bản” về chuyện quá khứ, nào là "phát xít ác độc", nào là "quân phiệt", "chạy đua vũ trang", nào là "kích động hận thù dân tộc"…

Không biết họ có uốn lưỡi trước khi nói ra những điều đó hay không?
Chắc là không!

PVH



No comments:

Post a Comment