Thursday 5 September 2013

HIẾN DÂNG



Từ khi biết đến tên học giả Nguyễn Hiến Lê và được đọc các trước tác của người, tôi mường tượng tên ông hẵn là “Nguyễn Hiến Dâng”.
Sinh thời ông đã hiến dâng cuộc đời mình cho sự nghiệp khai sáng, truyền bá văn minh nhân loại, học làm người, lịch sử thế giới, dịch thuật các tác phẩm văn học  nổi tiếng  thế giới.
Ông hiến dâng mình cho mãnh đất Phương Nam, cũng là nơi từ đó ông viết những tác phẩm đầu tiên của mình.
Ông hiến dâng mình cho sự phục hồi niềm tin vào công chính và sự thanh khiết của đạo đức khi kiên quyết từ chối các giải thưởng vinh danh ông.
Ông hiến dâng mình cho việc bảo vệ lẽ phải, việc ông cho là đúng đạo lý làm người, đúng qui luật sinh tồn của vũ trụ, của luật âm dương nhân quả.
Ông là người rất khiêm tốn, ngay cả những lời khen của bằng hữu là người hiểu nhất “tinh bút” của ông như: “Sức làm việc của anh ngang với Viện Khoa học xã hội Việt Nam mấy chục năm qua” cũng không làm ông vui.
Vì nghiệp ông sinh ra là để hiến dâng.

PVH

No comments:

Post a Comment