Friday 6 September 2013

THIẾU ĐÀO TẠO



Lao động VN được trả lương rẽ nhất khu vực ĐNA. Không phải tư chất người VN ta yếu kém, mà chính là con người của ta thiếu được đào tạo.
Đào tạo chính là đào luyện một cách bài bản, chuyên sâu để người lao động rành việc mà mình theo học, chứ không phải là bằng cấp có được sau đào tạo. Tinh thông nghề nghiệp mới là cái thị trường cần, chứ không phải cái giấy chứng nhận ai đó đã thông qua đào tạo ngành gì tại trường nào?. Cách tuyển nhân viên của các công ty nước ngoài là kiểm tra tay nghề, kinh nghiệm công việc chứ không phải kiểm tra bằng cấp.
Chính vì vậy, hiện có nhiều người, học vị rất cao nhưng không xin được việc làm. Không thiếu thạc sĩ sau khi ra trường không xin được việc làm phải đi bán card điện thoại, cử nhân đi làm bảo vệ, kỹ sư ở nhà phụ việc gia đình…
Lao động đã qua “đào tạo” đã như vậy, thì trên đường phố hiện nay, có rất nhiều lao động phổ thông, chắc chưa thông qua lớp đào tạo nào cả nên mới phải làm các nghề không đòi hỏi phải qua trường lớp như: bán vé số, đánh giầy, bán rong hàng lưu niệm, thu lượm bao chai, tìm kiếm ở bải rác….
Tỉ lệ người thất nghiệp ít, số người lao động phổ thông giảm, số lao động dịch vụ, công nghiệp tăng, lao động nông nghiệp được chuyên môn hóa và ít thời gian nông nhàn…đó là dấu hiệu của nền kinh tế phát triển bền vững.
  
PVH

No comments:

Post a Comment