Friday 3 August 2012

LUẬT BIỂN VIỆT NAM





Cuối cùng thì quốc hội cũng đã thông qua Luật Biển Việt Nam vào ngày 21/6/2012 sau các phiên thảo luận kín và quá trình chuẩn bị lâu dài, công phu. Cùng với Luật biển quốc tế 1982 hiện chúng ta có đủ căn cứ pháp lý để quản lý vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của mình trên biển Đông.

Chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được ghi trong điều 1(Luật Biển) là một sự khẳng định mạnh mẽ và cần thiết. Tất nhiên, chúng ta còn phải làm nhiều hơn  cho tới khi luật này có hiệu lực.

Sẽ có phản ứng dữ dội của các bên liên quan, vì quyền lợi kinh tế và địa chính trị ở quần đảo và các vùng biển tranh chấp là rất lớn, có ràng  buộc với sức mạnh kinh tế của một quốc gia và giao thông hàng hải quốc tế.

Nhà nước Việt Nam chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, nhưng hòa bình không phải món quà tự nhiên mà có được nếu không phải trả bằng mồ hôi, công sức, trí tuệ và có thể là  máu và nước mắt.

Tuyên truyền chủ quyền biển đảo cần phải được đẩy mạnh hơn nữa đến tận từng thôn xóm, người dân, đoàn thể, tổ chức và cán bộ viên chức… và tới tất cả những ai quan tâm đến Việt Nam

Hiện nay, khi nước ta đã hội nhập sâu vào tiến trình toàn cầu hóa và tuân theo luật chơi quốc tế thì không thể có một quốc gia nào dám ngang ngược đối xử với chúng ta bằng “luật rừng” một cách lâu dài được. Chúng ta phải có niềm tin như vậy để từng bước đưa Luật pháp vào thực tế đời sống và làm thất bại âm mưu sử dụng “luật rừng” của những kẻ còn mông muội và tham lam.

PVH

No comments:

Post a Comment