Wednesday 15 August 2012

ĐÁNH NGƯỜI




Chỉ vì một chuyện bực mình riêng tư, một chuyên viên văn phòng quốc hội Việt Nam hùng hổ đánh người ngất lịm. Đặc biệt ở chổ người bị đánh lại là một phụ nữ (vào ngày 12/8/2012 tại sân golf Đại Lải).

Cái xấu xa của việc đánh người này, dư luận đã bàn nhiều rồi rồi. Bài này chỉ muốn nêu lên hệ lụy và nhân quả và tâm tư sau sự việc.

Trước hết, anh chuyên viên “con trời” này cũng bị báo chí “đánh” cho tơi bời theo luật “nhân-quả”. Anh ta không "ngất lịm" đi nhưng chắc cũng đau lắm bởi nhận cú "đánh trả" của dư luận. Rồi chuyện gia đình, nhân thân của anh bị lôi ra trước công luận, nếu là người có chút ít lòng tự trọng thì không biết xấu hổ này “cất” ở đâu cho hết.

Thứ đến, cha mẹ sinh ra anh, nhà trường giáo dục anh, tổ chức đang quản lý anh cũng bị “vạ lây”. Đành rằng, trong một gia đình con mỗi đứa một tính, học sinh trong trường mỗi trò một nhân cách, nhân viên của một tổ chức chỉ được quản lý trong giờ làm việc ... nhưng thử hỏi nếu ở trong một môi trường mà bố mẹ “nghiêm”, thầy cô “nghiêm”, tổ chức “nghiêm” thì có cơ hội nào để “đẻ” ra một loại chuyên viên  đánh người ở văn phòng quốc hội kia không?.

Sau cùng là việc xử lý. Pháp luật có xử nghiêm việc này không? Có bị “chìm xuồng” như bao vụ khác không? Hay cứ có “bồi thường” xứng đáng và “bãi nại” hợp tình hợp lý là xong “phim”. Có xử lý được dư luận các chuyên viên lương thấp ở VPQH lấy đâu ra tiền để đi chơi môn thể thao quí tộc mà mỗi cú vung tay của các vị này tương đương với việc người dân chân lấm tay bùn phải đổ bao nhiêu mồ hôi và cả nước mắt để có tiền đóng thuế?

Sự phân hóa thu nhập sâu sắc giữa người dân và công chức ở cơ quan cấp cao qua sự việc “chơi sang” và “đánh người” nêu trên lại cho ta thấy rõ hơn bao giờ hết một sự thật đang tồn tại trong xã hội.

Có phải do quá chú tâm vào việc "chơi sang gấp mấy tiền lương công chức" mà bao nhiêu oan khất của nhân dân muốn gửi gắm đến Quốc hội Việt Nam thông qua con đường văn phòng quốc hội lại bị "tắc" và "lờ" đi một cách có chủ ý không?.

Độc quyền mạnh mẽ toàn diện như Vua Minh Mạng (Triều Nguyễn) mà còn xử nghiêm hoàng tử là con ruột do cưỡi ngựa “tông” phải dân lành thì cớ sao nhà nước ta lại không làm được đối với một tên chuyên viên quốc hội nhưng lại rất “tép riu” về nhân cách kia?

Phải làm rõ vụ “chơi sang” và “đánh người” này để người dân đóng thuế nuôi các vị được an tâm vì biết và tin rằng nước ta còn có pháp luật nghiêm minh, và mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

PVH

No comments:

Post a Comment