Friday 10 August 2012

CHIẾN THUẬT ĐÀI LOAN


Bản đồ do Trung Quốc đưa ra từ đâu ???
Do quá tập trung vào những động thái do Trung Quốc gây ra trên biển Đông mà chúng ta lại quên đi một mắt xích quan trọng-Đài Loan.
Đầu tiên là việc một viên sĩ quan Quốc Dân Đảng - Trung Quốc mới chỉ vẽ ra 11 đoạn trên bản đồ nước họ, mà không hề tiến hành phân định biên giới trên biển với các nước láng giềng xung quanh, cũng chưa từng có động thái hòng nhận được sự công nhận của cộng đồng quốc tế. Như vậy đường 11 đoạn, nay là 9 đoạn (do xóa đi 2 đoạn ở Vịnh Bắc Bộ) xuất phát từ Quốc Dân Đảng Đài Loan – tàn quân của Tưởng Giới Thạch.
Gần đây ngày 25/7, Tiến sĩ Mai Hồng - nguyên Trưởng phòng Tư liệu Thư viện - Viện Hán Nôm, đã trao tặng Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tấm bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” (Địa dư toàn đồ tới các tỉnh của Trung Quốc được thực hiện dưới thời nhà Thanh) mà ông đã lưu giữ suốt 30 năm qua sau khi tình cờ mua được từ một người bán sách cổ.
Bản đồ xuất bản năm 1904 ghi rõ cực nam Trung Quốc là đảo Hải Nam, không hề bao gồm Hoàng Sa, Trường Sa. Thế thì, Đài Loan làm gì có chủ quyền ở đảo Ba Bình tại Trường Sa mà cứ rêu rao “chủ quyền không thể tranh cãi”.
Vì Ba Bình là đảo lớn nhất ở Trường Sa, gần đây Đài Loan có động thái tăng cường hỏa lực cho đảo này và chính quyền của Mã Anh Cửu đang xích gần hơn tới chính phủ Trung Quốc về quan điểm giải quyết xung đột ở Biển Đông.
Cần phải nói rõ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ ghi rõ Đài Loan thuộc Trung Hoa, và cực nam của Trung Hoa chỉ tới Đảo Hải Nam tới năm 1904. Vậy Đài Loan có căn cứ gì khi nói Ba Bình thuộc về họ từ lâu đời.
Có hay không Trung Hoa đang sử dụng chiêu bài Đài Loan hay còn gọi là chiến thuật Đài Loan.
Dẫu sao họ cùng là Trung Hoa mà ra cả, tốt nên hết chúng ta phải cẩn thận và đề phòng với cả hai.

PVH

No comments:

Post a Comment