Wednesday 1 August 2012

LỢI ÍCH NHÓM





Chúng ta thường nghe nói lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể, lợi ích cộng đồng, lợi ích của nhà nước, lợi ích xã hội…ít khi nghe nói đến “lợi ích nhóm”. Ấy vậy mà cụm từ này liên tục được giới truyền thông nhắc lại với tần suất cao trong thời gian vừa qua.

Cơ bản có 3 trụ cột chính hưởng lợi ích đó là: CÁ NHÂN, TẬP THỂ, NHÀ NƯỚC.

Cá nhân: có thể là công nhân viên chức, người làm công ăn lương, người lao động trí óc, chân tay…hay chủ doanh nghiệp, nông trại, trang trại, nhà máy.
Tập thể: có thể là tập hợp của toàn thể người lao động trong một tổ chức như Hợp tác xã, Công ty hợp doanh, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân…thường phải có từ 2 người trở lên.
Nhà nước: là một thực thể rất chung, chúng ta có thể nói lợi ích nhà nước chính là tiền thuế hay sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa nhà nước nhận được để phục vụ lại cho xã hội.

Nếu xây dựng được sự hài hòa giữa lợi ích của 3 nhóm nói trên xã hội sẽ phát triển bền vững, công bằng.

Hiện nay tồn tại một nhóm người, với khả năng về tài chính và quyền lực có được đang chạy đua tác động để có những chính sách mà khi được thực hiện sẽ mang lại cho họ phần lớn lợi ích, mà bên chịu thiệt thòi là 3 trụ cột chính đã nêu ở trên.

Nhìn diễn biến kinh tế nước ta trong thời gian qua đã thấy thấp thoáng bóng dáng của các nhóm lợi ích: Các tập Đoàn, TCT, DNNN, Ngân hàng, Doanh nghiệp KD Bất Động Sản, Vàng, Xăng Dầu…

Người dân, Các tập thể cùng với Nhà nước cần phải làm gì để hạn chế sự bành trướng và tham lam của các nhóm lợi ích mang lại sự no ấm, bình đẳng và an bình cho toàn thể người dân và xã hội đây?


PVH

No comments:

Post a Comment