Monday 13 August 2012

CAO THƯỢNG





Đọc hồi ký của nhà vợ đầu nhà thơ Tế Hanh ta hiểu thêm được về lòng vị tha của các vị tiền nhân.

Nhà thơ Tế Hanh phải ly dị người vợ đầu vì không vượt qua được hoàn cảnh lịch sử và chính trị thời đó. Người vợ đầu của ông sau đó đã đi thêm bước nữa và có một người con gái với người chồng sau. Bà rất giận nhà thơ Tế Hanh - người chồng đã phụ bạc bà một cách lạnh lùng. Thế mà sau giải phóng, mỗi lần về công tác tại Đà nẵng, Tế Hanh thường về thăm con gái đầu của hai người và nói chuyện với người chồng sau của vợ đầu như anh em trong nhà. Cách ứng xử của người xưa như vậy rất đáng khâm phục.
Phải chăng cách giáo dục ngày trước hơn hẵn ngày nay nhiều lắm chăng? Tôi tự hỏi như vậy khi tự chứng kiến những nghĩa cử tốt đẹp mà người ta đối xử với nhau ngày trước, không xô bồ và mang hơi hướng “kim tiền” như hiện nay.

Cách đây hơn 30 năm, nhà tôi có một láng giềng đứng tuổi. Vào mỗi dịp cuối tuần người chồng thường đón một người bạn tỉnh lẽ đến học chương trình bổ túc ngắn hạn ở thành phố tôi đang sống. Người gọi là bạn đó thực ra là người yêu cũ của vợ ông. Họ chén tạc chén thù và trò chuyện rôm rã như những người tri kỹ. Nếu nói về sự chinh phục thì giữa họ với nhau có sự thắng thua liên quan tới một người con gái mà họ hết mực thương yêu và mong muốn kết nghĩa vợ chồng trăm năm. Thế mà sao họ lại thân thiết với nhau như vậy sau một thời gian dài và ai cũng đã có gia đình và yên bề gia thất???

Đúng là người xưa đã để lại cho chúng ta những bài học luôn luôn mới. Đó là lòng vị tha và tinh thần cao thượng.


PVH

No comments:

Post a Comment