Tuesday 26 June 2012

THAM NHŨNG CHÍNH TRỊ



Mọi học thuyết chính trị rồi đây sẽ được lịch sử kiểm chứng. Mọi chính thể rồi đây sẽ được hậu thế đánh giá. Và vai trò của cá nhân lãnh đạo, quân vương qua các thời kỳ lịch sử của mọi quốc gia rồi đây sẽ được nghiên cứu thấu đáo.

Từ khi có cuộc cách mạng dân tộc dân chủ tháng 8 1945, nước ta đã chuyển từ chế độ quân chủ phong kiến sang nền dân chủ cộng hòa, có nghĩa là quyền lực trước đây từ “Hoàng đế” từ nay sẽ chuyển sang “Nhân dân”, những người thực sự làm chủ đất nước và vệnh mệnh của họ. Đó là sự đổi thay lớn nhất của đất nước hàng ngàn năm từ ngày hình thành. Điều này có được  xuất phát từ ý nghĩa và bản chất của một cuộc cách mạng.

Từ cuộc cách mạng đó, nhà nước đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân với bộ máy nhân viên hành chính của mình được gọi là công bộc của nhân dân. Nhà nước của dân giúp xóa đi được hình ảnh bóc lột dân thậm tệ của vua quan ngày trước.

Trải qua hai cuộc kháng chiến rồi hòa bình lập lại, hai miền Bắc-Nam thống nhất, đất nước bắt tay vào hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ tổ quốc; khi đó trong xây dựng đất nước, do thiếu kinh nghiệm quản lý kinh tế nên xã hội đã xuất hiện nhiều cán bộ xấu phạm tội tham nhũng. Đến nay tệ nạn này đã đáng báo động, nhất là sai phạm của một số  cán bộ quản lý ở những tập đoàn, tổng công ty lớn của nhà nước, các dự án sử dụng  một số vốn rất lớn của nhà nước, vốn vay nước ngoài và vốn việ n  O D A...

Kinh tế thường gắn liền với chính trị. Kinh tế nào thì chính trị đó. Kinh nghiệm một số nước cho thấy: đã có tham nhũng kinh tế, thì ắt hẵn phải có “tham nhũng chính trị”. Nếu không có sự quản lý bởi luật pháp chặt chẽ, kinh tế sẽ lũng đoạn chính trị, và hệ quả chính trị đến mức nào đó sẽ quay lại lũng đoạn kinh tế.

“Tham nhũng chính trị” là một khái niệm mới. Cần phải đặt nó trong bối cảnh có sự tham nhũng kinh tế và các quan hệ ràng buộc nhân-quả mới tìm ra được những “phương thuốc đặc trị” trước khi tình hình chưa đi tới mức báo động đỏ.

Ngày hè nóng nực.


PVH

No comments:

Post a Comment